Xã hộiThể thao 26.5.2002
Gunter Gebauer
Bóng đá đâu còn là thể thao nữa
Nhà xã há»™i há»c Gunter Gebauer nói vá» tÃnh chất giải trà của bóng đá, các cầu thủ si tình và cuá»™c hôn nhân giữa bóng đá và thÆ°Æ¡ng mại / Phá»ng vấn của FR TrÆ°Æ¡ng Hồng Quang dịch
Bóng đá không còn là thể thao nữa, nhà xã hội học thể thao và triết gia Gunter Gebauer sống ở Berlin nói như vậy. Đối với ông, bóng đá là một trò giải trí đại chúng được dàn dựng. Ông cảnh báo về tính chất giả tạo của thể thao hiện đại, cái sẽ dẫn đến sự cáo chung của nó. Rainer Schäfer và Christoph Ruf, cộng tác viên của nhật báo Frankfurter Rundschau (FR), đã trao đổi với giáo sư Gunter Gebauer.
FR: Thái độ đả phá trong giới cổ động viên bóng đá đang gia tăng.
Ở nhiều hạng bóng đá, cổ động viên đe doạ các ngôi sao của
họ. Những lời chửi bới như „Lũ triệu phú đốn mạt“ của
bóng đá ngoại hạng xem ra vẫn còn hiền lành. Liệu có thể
giải thích điều này bởi lòng ghen ghét do khoảng cách giàu nghèo
trong xã hội?
Gebauer: Đó chỉ là một khía cạnh. Thể thao là một sản phẩm ngày càng
được dàn dựng quy mô hơn thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng. Người ta chế tác ra các tự sự về những vị anh hùng có
khả năng làm những điều phi thường. Đối với các nhà điền
kinh, thường đấy là những bộ quần áo được cắt may quá khổ.
Một khi lớp sơn của cái thế giới giả tạo ấy bị tróc lở thì các cổ động viên sẽ nổi loạn?
Điều
này có thể xảy ra. Người ta vẫn thường kêu ca là thể thao bị
thương mại hoá, tuy nhiên thể thao, ở nước Anh chẳng hạn, từ
rất sớm đã gắn liền với việc kiếm lời. Hình dung cho rằng
những gì làm đẹp cuộc đời như nghệ thuật, tình yêu và thể
thao không được phép dính dáng đến chuyện tiền bạc là một
quan niệm điển hình của giới trung lưu và quý tộc. Thông qua đó,
người ta lí tưởng hoá tình trạng nghiệp dư và bôi nhọ quan
hệ giữa thể thao và thương mại như là một cuộc hôn nhân bẩn
thỉu.
Liệu không đúng như vậy sao?
Có
cách nào để có thể li dị được cuộc hôn nhân này? Thể thao
ngốn một nguồn kinh phí khổng lồ. Coi điều này như một thứ
nhơ bẩn là biểu hiện của một thái độ bất nhất đối với
thể thao, kể cả ở các đại diện của giới thể thao đối
với chính sản phẩm của họ. Chậm nhất kể từ khi ti vi trở thành
phương tiện sử dụng thời gian rỗi chủ yếu, thể thao đã
biến thành một món hàng hiếm và đương nhiên ngày càng bị chi
phối một các mãnh liệt hơn bởi các quan hệ kinh tế. Mà nói cho
đúng ra thì trong thể thao chuyện tiền bạc vẫn chưa phải là điều
tệ hại nhất.
Vậy thì là cái gì?
Một
thực tại được tạo ra với sự hỗ trợ rầm rộ của máy móc.
Qua đó mà thể thao mang một tính chất hết sức giả tạo. Mối
nguy cơ ở đây là thể thao trở thành một sự kiện mang tính cách
trình diễn, không còn liên hệ gì đến thực tại nữa, không liên
quan đến những kinh nghiệm riêng tư và cảm giác thân thể của cá
nhân. Điều này khiến thể thao sẽ được cảm nhận như là một
cái gì đó xa vời. Do vậy mà phản ứng của khán giả đối với
thứ sản phẩm nhân tạo này ngày càng trở nên phi lí hơn.
Trong
bóng đá, kể cả những câu lạc bộ hạng ba đã cầu viện sự
hỗ trợ của các công ti quảng cáo, nhằm qua những chiến dịch gây
dựng image (tiếng tăm) để tạo ra một khả năng tiếp thị
hiệu quả hơn và tự thể hiện mình như là những sản phẩm chính
hiệu. Điều này chỉ có nghĩa là người ta đã đẩy sự chuyên môn
hoá và thương mại hoá lên tới giới hạn tột cùng - những xu hướng
vốn đã tiềm tàng trong sự phát triển của bóng đá. Từ những
năm 20 các câu lạc bộ thể thao đã có những image của mình.
HSV (Hamburger Sportverein = CLB thể thao Hamburg, Người dịch) ngay từ
1900 đã quả quyết rằng họ là một câu lạc bộ lịch lãm có
cỡ. Có những câu lạc bộ mang một image được hình thành
qua lịch sử, song nay image đó đã trở thành một thứ biếm
họa của thực tại: Ví dụ như Schalke hay Dortmund với tư cách là
những câu lạc bộ công nhân, mặc dù ngay từ những năm 30 những
cầu thủ chính đã được miễn việc. Thế nhưng cái image công
nhân mỏ này lại gây được thiện cảm, đương nhiên chỉ một
khi nó gắn liền với một thành tích bóng đá tuyệt hảo.
Các
nữ cầu thủ bóng ném còn bày trò khoả dục (Exhibitionismus),
nhằm để rao bán môn thể thao của mình một cách hữu hiệu hơn.
Đấy
là một trò thật rẻ tiền. Những môn thể thao không thuộc Top 5
trong danh mục quan tâm của các phương tiện thông tin đại chúng tìm
cách nâng giá của mình lên thông qua những yêu tố kích động
bản năng „nhòm qua lỗ khoá“ (voyeuristisch). Thế nhưng dù có phô
bày cả những chiếc nịt vú thêu đăng ten đen thì môn bóng ném
vẫn không trở nên hấp dẫn hơn. Và nếu như người ta xem xét môn
thể dục nhịp điệu dưới những khía cạnh tình dục thì đấy
là một hình thức cưỡng dâm trẻ em công khai được lấp liếm dưới
cái vẻ thể thao.
Liệu có cũng vô liêm sỉ không khi mà các hãng quảng cáo đang móc hết phủ tạng của những tổ chức cổ động viên đã hình thành nên qua nhiều năm trời để kiếm lời?
Có
nhiều câu lạc bộ coi cổ động viên của họ như là một nguồn
vốn - kể cả trong ý nghĩa kinh tế. Từ giác độ của cổ động
viên thì việc người ta kiếm lợi từ vốn tài sản này được
cảm nhận như là một hành động tước đoạt. Còn đối với các
câu lạc bộ thì điều quan trọng là có được những cổ động
viên thứ thiệt như FC St. Pauli hay những cổ động viên sính bạo
lực như Real Madrid với cả một tổ chức dân tộc cánh hữu
thực hiện việc tuyên truyền hệ tư tưởng phát xit mới của nó
dưới sự che chở của lãnh đạo câu lạc bộ. Nhóm cổ động viên
Phương Bắc thì tiến hành hoạt động khủng bố và tạo ra một image:
Hãy dè chừng trước câu lạc bộ này! Bản thân câu lạc bộ có
thể tỏ thái độ bài trừ việc này, tuy nhiên trong thực tế nó
lại kiếm lợi từ đó một cách cố tình: Một chiến lược
thật xảo quyệt. Trong bóng đá ngoại hạng, sân vận động được
biến thành công viên giải trí cho những khán giả có tiền rủng
rỉnh trong hầu bao. Người ta mồi chài công chúng mới và xua đuổi
công chúng cũ và làm như thể điều đó bị chi phối bởi các
mục tiêu thể thao của một câu lạc bộ.
Uli
Höness từng nói rằng, ông ta thực hiện chiến lược này chỉ để
dành ưu thế thể thao. Một doanh nghiệp thể thao muốn phát triển
tiếp thì xét trên phương diện thuần tuý kinh tế sẽ chẳng lợi
lộc gì một khi nó phải chung thủy với lớp công chúng cũ của mình.
Còn với tư cách là cổ động viên thì người ta lại có thể coi
đấy là một điều đáng tiếc.
Trong bối cảnh của một thứ chủ nghĩa bóng đá tân tự do thì cổ động viên cũng phải chấp nhận sự mất mát của các giá trị, chẳng hạn như sự đồng nhất về tinh thần với câu lạc bộ của mình. Liệu họ có nên bằng lòng với việc các cầu thủ trong trường hợp lí tưởng cũng chỉ có thể bày tỏ sự đồng nhất của họ với câu lạc bộ trên sân cỏ mà thôi?
Một
cổ động viên thực thụ phải trả giá hơn nhiều lần so với
một khán giả bình thường trước ti vi hay ở sân vận động. Anh
ta hi sinh một phần của bản thân và đòi hỏi có được một
sự đền đáp. Những cổ động viên như vậy tạo nên các ngôi
sao của họ. Tác thành thần thánh là công việc của các con chiên,
con chiên sản sinh ra các thần tượng của họ. Đến lượt các
thần tượng cũng phải hiểu rõ điều đó. Một khi họ không xử
sự như mong đợi, tập thể con chiên sẽ rũ bỏ họ. Ngày nay các
vị anh hùng bị hạ bệ rất nhanh chóng. Đây là những quá trình
đầy quyền lực diễn ra giữa các tổ chức cổ động viên và các
ngôi sao của họ.
Liệu tình yêu bị thất vọng của cổ động viên có làm động lòng một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp hay không?
Nếu
như một cầu thủ bỏ Schalke và chạy sang Dortmund, anh ta sẽ đánh
mất ngay các cổ động viên của mình. Câu hỏi ở đây là liệu
anh ta có được những cổ động viên mới đón nhận hay không?
Nếu không thì anh ta sẽ đánh mất tất cả. Trong trường hợp đó,
anh ta sẽ kiếm được nhiều tiền hơn và có thể sẽ chơi trong
một câu lạc bộ tốt hơn. Song anh ta đã đánh mất những gì mà
cổ động viên có thể mang lại cho mình. Đó là một điều vô giá.
Liệu cách giấu mặt của nhiều cầu thủ chuyên nghiệp có phải là một chiến lược nhằm ngăn cản xung đột? Người ta tránh bày tỏ một thái độ gắn bó nhất định, bởi đằng nào thì người ta cũng lưu chuyển từ câu lạc bộ này sang câu lạc bộ kia và không thể bộc lộ một thứ đức tin nào đó?
Một
tình cảm gắn bó được bày tỏ cũng có thể là chân thật: Bỏ
qua một bên chuyện tiền nong, một cầu thủ có thể cảm thấy
hết sức thoải mái trong một câu lạc bộ nhất định. Có thể
xảy ra, nói như Freud, những quá trình dẫn đến sự phải lòng.
Kể cả ở các triệu phú bóng đá. Đây là một điều hiếm có
trong bóng đá Đức. Năng lực cảm xúc và tính cách là những
phẩm chất mà chỉ rất ít cầu thủ ngoại hạng Đức có được.
Xét về mặt tình cảm, các cầu thủ chuyên nghiệp của chúng ta có
phần nào nghèo nàn. Ở các nước khác thì việc cầu thủ bộc
lộ cảm xúc đã là một giá trị tự thân. Trong đội ngũ diễn
viên đông đảo của nền bóng đá Đức quả thật không có lấy
gì làm nhiều những nghệ sỹ thể hiện tính cách thực sự. Trong
khi đó thì khát vọng hướng đến những ngôi sao và tính cách độc
đáo lại thật là vô hạn.
Những
mẫu người trung bình như Mario Basler được nống lên thành siêu
sao, thành những nhân vật có góc cạnh. Trong thể thao, cổ động
viên hướng đến những ngôi sao có tầm vóc vượt hẳn mức trung
bình. Điều này càng được gia tăng bởi các yếu tố trình diễn
trong TV. Chính vì vậy mà không còn những chương trình thể thao
thuần túy nữa, những hình thái hỗn hợp với tính chất của
một vở kịch mùi mẫn nhiều tập xuất hiện. Tuy nhiên nhân cách
thật sự lại đòi hỏi tính độc đáo, như một Beckenbauer hay
một Netzer. Mỗi một ngôi sao vì vậy mà thông qua những khả năng
thể thao và diễn xuất của mình tìm cách sắm một kiểu vai nào
đó. Vấn đề sẽ trở nên rắc rối khi mà những image được
gán ghép một cách giả tạo không có sức thuyết phục. Làm sao có
thể thành công được một khi người ta muốn biến Dujardin trở
thành loại Cognac ngon nhất thế giới. Cùng lắm thì loại rượu
đó cũng chỉ để an ủi các vị hưu trí. Sẽ chẳng ăn nhằm gì
nếu người ta bôi son trát phấn một cách quá lộ liễu, kể cả
ở trường hợp Mario Basler. Cái dung tục thường xuyên được trưng
diễn một cách thậm xưng dưới các hình thức giải trí đại chúng
như thể thao hay Big Brother (**). Đây là một hiện tượng
có quy mô toàn xã hội. Mọi sự đều được đẩy tới mức quá
tải, kể cả trong bóng đá. Việc này sẽ trót lọt một khi khán
giả muốn chứng kiến một cái gì đó vượt lên phạm vi của
một trận đấu bóng đá. Và đây là một thái độ rất phổ
biến. Bóng đá đâu còn là thể thao nữa. Coi bóng đá là thể
thao tức là suy nghĩ bằng những phạm trù đã lỗi thời.
Vậy giờ đây chúng ta bắt buộc phải chấp nhận điều này?
Người
ta không thể quay ngược bánh xe được nữa. Trước đây 30 năm thể
thao còn gắn liền với mục tiêu nâng cao thành tích, cùng với nó
là khả năng kiếm thêm một ít thu nhập. Giữa chừng đã hình thành
nên một thứ hỗn hợp từ thể thao, sự dàn dựng một cách cường
điệu các nhân cách thể thao, giải trí, thương mại, huyền
thoại, sử thi và bi kịch. Một hỗn hợp như vậy không ai có thể
còn phân giải được nữa. Nó chỉ còn có thể sụp đổ trong chính
bản thân nó. Nhưng tạm thời nó vẫn còn khả năng tự duy trì.
________________________________________
Chú thích:
(*) Đầu đề do Talawas đặt
(**) Big Brother: Một chương trình giải trí trên ti vi, thuộc thể loại “Reality-Show”, do công ti Endemol (Hà Lan) sản xuất. Một nhóm người (nửa nam, nửa nữ), trước đó chưa hề gặp nhau, tự nguyện sống chung trong một ngôi nhà hoàn toàn bị cách biệt với thế giới bên ngoài với những điều kiện sinh hoạt ở mức tối thiểu. Ở tất cả các phòng, kể cả phòng tắm, đều đặt máy quay truyền hình; mọi hoạt động và lời nói của những người sống trong nhà đều được theo dõi và phát sóng hàng ngày trên ti vi. Cứ hai tuần một lần, những người sống trong nhà bầu ra hai ứng cử viên phải bỏ cuộc chơi trước thời hạn. Khán giả ti vi thông qua biểu quyết bằng điện thoại sẽ lần lượt quyết định ai là người sẽ phải rời khỏi ngôi nhà. Sau thời gian ba tháng, người còn lại cuối cùng sẽ nhận được giải thưởng từ 250.000 – 300.000 DM.
|