Tội lỗi và ơn Cứu chuộc
11/04/2009 | 10:09 sáng | 5 Comments
Tác giả: Bùi Văn Phú
Category: Khủng hoảng đạo đức, Văn hoá – Giáo dục
Thẻ: Tôn giáo > xã hội
Ai chẳng vương mắc tội
vi phạm khế ước
luật lệ xã hội
điều răn tôn giáo.
Cờ bạc
rượu chè
trai gái
đưa con người
vào sa đoạ
tội lỗi.
Tuần Thánh
là nghi thức
tái tạo cuộc khổ nạn
Giêsu bị đóng đinh
trên Thập tự giá.
Để làm gì?
là ơn Cứu chuộc
Bình luận
5 Comments (bài “Tội lỗi và ơn Cứu chuộc”)
-
talawas - Lời tạm biệt
-
Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam… đọc tiếp >>>
tác giả talawas
Bài mới nhất
- talawas – Thông báo cuối cùng
- Alec Holcombe – Văn kiện Đảng toàn tập: Lắng nghe tiếng nói nội bộ chính thức của Đảng (bài cuối)
- Alec Holcombe – Văn kiện Đảng toàn tập: Lắng nghe tiếng nói nội bộ chính thức của Đảng (bài cuối)
- Alec Holcombe – Văn kiện Đảng toàn tập: Lắng nghe tiếng nói nội bộ chính thức của Đảng (bài cuối)
- Pierre Asselin – Sử dụng Văn Kiện Đảng để hiểu chiến lược cách mạng của Việt Nam trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, 1954-1975 (bài 3)
- Pierre Asselin – Sử dụng Văn Kiện Đảng để hiểu chiến lược cách mạng của Việt Nam trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, 1954-1975 (bài 3)
- Pierre Asselin – Sử dụng Văn Kiện Đảng để hiểu chiến lược cách mạng của Việt Nam trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, 1954-1975 (bài 3)
- Pierre Asselin – Sử dụng Văn Kiện Đảng để hiểu chiến lược cách mạng của Việt Nam trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, 1954-1975 (bài 3)
- Ken MacLean – Văn kiện Đảng: Những khả năng và giới hạn trong thể hiện chính thức của một chính đảng đương quyền (bài 2)
- Ken MacLean – Văn kiện Đảng: Những khả năng và giới hạn trong thể hiện chính thức của một chính đảng đương quyền (bài 2)
- Ken MacLean – Văn kiện Đảng: Những khả năng và giới hạn trong thể hiện chính thức của một chính đảng đương quyền (bài 2)
- Vũ Tường – Văn kiện Đảng Toàn tập: Ván bài của chế độ và món hời của các nhà nghiên cứu (bài 1)
- Vũ Tường – Văn kiện Đảng Toàn tập: Ván bài của chế độ và món hời của các nhà nghiên cứu (bài 1)
- Vũ Tường – Văn kiện Đảng Toàn tập: Ván bài của chế độ và món hời của các nhà nghiên cứu (bài 1)
- La Thành – Nền độc tài của một ý thức hệ đã chết
- La Thành – Nền độc tài của một ý thức hệ đã chết
- Đinh Bá Anh – Độc tài sáng suốt
- Đinh Bá Anh – Độc tài sáng suốt
- Võ Thị Hảo – Miền Trung ơi! Người đã bị thí mạng?!
- Võ Thị Hảo – Miền Trung ơi! Người đã bị thí mạng?!
- Võ Thị Hảo – Miền Trung ơi! Người đã bị thí mạng?!
- Võ Thị Hảo – Miền Trung ơi! Người đã bị thí mạng?!
- Lại Nguyên Ân và Alec Holcombe – Con tim và lý trí của thi sĩ Xuân Diệu: giai đoạn 1954 – 1958 (phần cuối)
- Lại Nguyên Ân và Alec Holcombe – Con tim và lý trí của thi sĩ Xuân Diệu: giai đoạn 1954 – 1958 (phần cuối)
- Lại Nguyên Ân và Alec Holcombe – Con tim và lý trí của thi sĩ Xuân Diệu: giai đoạn 1954 – 1958 (phần cuối)
- Lại Nguyên Ân và Alec Holcombe – Con tim và lý trí của thi sĩ Xuân Diệu: giai đoạn 1954 – 1958 (phần cuối)
- Lại Nguyên Ân và Alec Holcombe – Con tim và lý trí của thi sĩ Xuân Diệu: giai đoạn 1954 – 1958 (phần cuối)
- Lại Nguyên Ân và Alec Holcombe – Con tim và lý trí của thi sĩ Xuân Diệu: giai đoạn 1954 – 1958 (phần cuối)
- Lại Nguyên Ân và Alec Holcombe – Con tim và lý trí của thi sĩ Xuân Diệu: giai đoạn 1954 – 1958 (phần cuối)
- Lại Nguyên Ân và Alec Holcombe – Con tim và lý trí của thi sĩ Xuân Diệu: giai đoạn 1954 – 1958 (phần 5)
talawas - Lời tạm biệt
Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>
- Trang Anh Ba Sàm bị tin tặc chiếm quyền điều khiển
- Hà Nội – Manila kêu gọi Miến Điện trả tự do cho Aung San Suu Kyi
- Xung quanh việc blogger “Cô gái Đồ Long” bị bắt khẩn cấp
- Từ “you inside me after class” đến Liên hoan phim quốc tế Lại Văn Sâm
- Việt Nam đứng thứ 165/178 trong bảng xếp hạng tự do báo chí của tổ chức Phóng viên Không Biên giới 2010
- Tuần Việt Nam đưa tin “Hàng loạt nhân sĩ kiến nghị tạm ngừng khai thác bô-xít”
- Big Brother is watching you – “Tất cả chúng ta sắp bị bắt rồi”
- Blogger Điếu Cày vẫn chưa được trả tự do
- “Một thử nghiệm mới của sinh hoạt văn học nghệ thuật ‘dưới đất’: Tạp chí Thư Quán Bản Thảo kỷ niệm 10 năm”
- Blogger Điếu Cày – Ngày Blogger Việt Nam Các bài đã đăng trong mục này »
Thời sự / Spectrum
Phản hồi mới nhất của độc giả
Thẻ
30 tháng Tư Bầu cử Cuba Cải cách ruộng đất cộng sản DÂN CHỦ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam Giải Nobel Hoà bình Hai mươi năm Bức tường Berlin sụp đổ Hoàng Sa-Trường Sa Hồ Chí Minh Iran Loạt bài về mô hình Trung Quốc Lê Công Định Lưu Hiểu Ba Lịch sử Nguyễn Hữu Đang Nguyễn Mạnh Tường Người Việt gốc Hoa người Việt hải ngoại Người Việt tại Mỹ Người Việt ở Anh Nước Nga Obama Philadelphia Phật giáo quan hệ Mỹ-Trung Quan hệ Việt-Trung Stalin tham nhũng Thuyền Nhân Thêm thẻ mới thơ Thơ đến từ đâu thời hậu chiến Tin tặc Trung Quốc tù cải tạo Tự do ngôn luận Vai trò của trí thức Vụ bauxite Vụ Bát Nhã Đại hội Nhà văn Việt Nam Đảng Cộng sản Việt Nam Ải Nam Quan© talawas 2009
Nếu bạn nghĩ mình là người thánh sạch vô tội chính trực quang minh khôn ngoan nhân ái đầy cảm thông với tha nhân can đảm cho công lý nhân loại thì tôi thiển nghĩ bạn không cần đến ân điển của Chúa Jêsus dầu Ngài vẫn thương bạn và biết rõ bạn đang cần gì trong đời sống còn tôi thì tôi biết rõ mình là một người hãnh tiến quá kiêu ngạo hơn cả ông Nguyễn Hưng Quốc (theo ông Phạm Quang Tuấn) nên lắng nghe lời Chúa dạy rằng thì là kiêu ngạo đi trước bại hoại theo sau nên tôi luôn cố gắng bám theo ân điển của Chúa để sống và nghiệm lại thấy nếu không bám thì đời sống mình đã bại … liệt từ khuya.
Vài dòng chia xẻ cùng quý độc giả Talawasiens dầu mùa Phục Sinh vừa mới qua rồi trong niềm hy vọng là ý kiến này không đụng độ với niềm tin của bất cứ ai trong diễn đàn này và nếu sự thể xảy ra ngoài ý muốn thì xin tạ lỗi muôn phần vì “thơ bất tận ngôn” nên xin được vô ngôn và xin lẳng lặng lắng nghe các ý kiến khác về một vấn đề khá tế nhị và dễ gây ngộ nhận nhất trên nhiều diễn đàn tôi biết qua
Sự Cứu Chuộc trở nên có ý nghĩa cao cả khi trước đó có Tội Lỗi. Thế nhưng ai tạo ra loài người cùng những cạm bẫy để rồi loài người phạm lỗi. Có lẽ không cần con rắn xúi dục trước sau gì cô ấy cũng lén lút tìm cách nếm thử trái táo cấm ngon lành thơm tho trước mặt.
Khổ thân, tại sao tôi phải mặc cảm phạm tội suốt đời vì lỗi lầm cách nay hơn 6000 ngàn năm của một cặp vợ chồng mà tôi không hề biết mặt. Đối với luật pháp loài người tội ai làm nấy chịu lẽ nào luật của Thượng Đế hà khắc hơn?. Luật của mấy ông CS là tội lỗi ba đời còn luật của Chúa thì ai đã lỡ sinh ra đời là có tội dù là những trẻ sơ sinh mới lọt lòng mẹ?.
Nếu không có lý do này thì còn lý do nào khác để theo Đạo không?. Ước gì tôi vượt qua được cái mâu thuẫn cơ bản này để trở thành một tín đồ ngoan đạo.
Theo truyền thuyết, Đức Chúa Jesus thời xưa đã từng chọn các ngư phủ làm môn đồ.
Đặt trường hợp, nếu Ngài sống lại, Ngài sẽ chọn những ai làm Thánh Tông Đồ (để đi khắp thế gian rao giảng “Nước Chúa Trời”)?
Theo thiển ý của kẻ hèn mọn này thì trước khi phỏng đoán người nào sẽ được Chúa chọn, chúng ta có thể (phải) hiệp thông với lời phán của Ngài: “Người nào hạ mình, khiêm tốn như trẻ thơ thì người ấy lớn nhất Thiên Đường.”; vậy là các Vị Thánh Tông Đồ gồm những ai? (còn tiếp)
Huy Tử, S&FR, Boston, MA.
Tôi muốn thêm vào những câu (thơ?) rất hay của Bùi Văn Phú một câu: “và đã phục sinh”
…
Giêsu bị đóng đinh
trên Thập tự giá.
và đã phục sinh
Vì nếu Giêsu không sống lại, “ơn Cứu chuộc” của Người trở thành vô ích.
Đạo Phật có Trung Đạo (Đạo Sư Long Thọ (Ấn Độ)). Đạo Khổng có Trung Dung (Tử Tư (cháu Khổng Tử)). Còn ngạn ngữ Việt Nam có câu: “Ai bảo dâm là chữ ‘bậy’. Nếu không dâm sao nẩy ra hiền“.
Kẻ hèn mọn này thiển nghĩ rằng tất cả những gì được gọi là tính xấu, chỉ đừng làm quá đáng , thì đều có thể chấp nhận được. Ví dụ như kiêu, miễn là đừng quá đáng, thì cũng có mặt tốt của nó.
Huy Tử, S&, FR, Boston, MA.