talawas blog

Chuyên mục:

Lê Diễn Đức – Từ chuyện xe cộ đến hai thái cực của nền giáo dục Hoa Kỳ và Trung Quốc

04/09/2009 | 1:00 sáng | 5 Comments

Tác giả: Lê Diễn Đức

Category: Chính trị - Xã hội, Khủng hoảng đạo đức, Văn hoá – Giáo dục
Thẻ: >

Về những cái hay trong hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ có lẽ kể cả ngày không hết.

Chính vì vậy, trong tất cả các cuộc thăm dò, cho dù Top 100, Top 50 hay Top 25 các trường đại học xuất sắc nhất thế giới, Hoa Kỳ vẫn đứng đầu bảng một cách vượt trội. Trong Top 100 -The Best Universities năm 2008, trong 20 trường đầu tiên, Hoa Kỳ có 13 trường, Anh quốc có 4 trường, Úc có 1 trường, Nhật có 1 trường và Canada có 1 trường. [1]

Các trường đại học ở Hoa Kỳ không chỉ bao gồm giảng đường, các phòng thí nghiệm, ký túc xá, mà còn có những trung tâm nghiên cứu, sáng chế lớn, nơi đặt hàng của các nhà sản xuất muốn có sản phẩm mới cho xã hội. Các trường y có bệnh viện chuyên ngành hiện đại, thậm chí có cả một hệ thống mười mấy bệnh viện như ở thành phố Houston, tiểu bang Texas. Vào trường đại học ở Hoa Kỳ ta có cảm giác như đi vào một thành phố nhỏ với đủ các loại hình sinh hoạt, học tập, dịch vụ, giải trí…

Trong bài này, tôi chỉ muốn nói về một thứ duy nhất, rất đặc thù của Hoa Kỳ trong các trường tiểu học và trung học. Đồng thời qua nó, tôi muốn đưa ra một hiện tượng lạ khác, trái ngược, nhưng phổ biến ở Trung Quốc, một quốc gia đang có tham vọng đuổi kịp Hoa Kỳ về tiềm lực kinh tế vào những năm 2025-2030.

School Bus ở Hoa Kỳ

Ai sống ở Hoa Kỳ, nhất là có con nhỏ đều biết, trên 50 tiểu bang của nước này được sử dụng một loại xe buýt (School Bus) thống nhất, giống nhau, để đưa và đón học sinh trường tiểu học và trường trung học. Học tập của các em từ tiểu học đến hết trung học trường công là hoàn toàn miễn phí, cho nên việc đưa đón học sinh cũng vậy.

Trong một khu dân cư dù lớn hay nhỏ, ở thành phố nhộn nhịp hay vùng xa ít người, đều có một điểm hay nhiều điểm cố định (Bus Station) để các em học sinh tập kết lên, xuống xe vào giờ quy định, thường không xa chỗ ở, đi bộ từ nhà tới bến nhiều lắm là từ 5 đến 10 phút. Các em học sinh tự giác xếp hàng trật tự, khi xe đến, ai đứng trước lên trước.

Đây là loại xe sơn màu vàng, có nút tự động dùng để điều khiển bảng dừng (stop arm) nằm phía bên trái người lái xe.  Khi xe dừng, người lái xe ấn nút, một bảng hiệu “STOP” màu đỏ, chữ trắng như một cái tai voi chìa ra ngoài, cùng với ánh đèn hiệu chớp liên tục.

School Bus ở Hoa Kỳ - Nguồn foto: Google

School Bus ở Hoa Kỳ - Nguồn foto: Google

Vào thời gian này, xe hơi ở phía trước, phía sau, bên trái, hoặc phải, kể cả xe cảnh sát, tất cả đều phải dừng lại. Tổng thống Hoa Kỳ nếu đi ngang cũng không có ngoại lệ. Khi người lái xe buýt tin rằng các em học sinh đã lên, xuống an toàn, mới khép bảng hiệu “STOP” lại và bấy giờ các xe khác mới được phép tiếp tục lăn bánh.

Đôi khi vì trục trặc gì đó, do ngủ quên chẳng hạn, không kịp ra xe buýt, tôi phải tự đưa các con tới trường. Ở ngã ba hay ngã tư, ngay chỗ rẽ vào trường học, vào giờ học sinh đến lớp hay lúc tan trường, tôi đều thấy có một xe cảnh sát đứng điều khiển xe qua lại, ưu tiên cho xe ra vào trường trước. Tôi thầm nghĩ rằng, trên 50 tiểu bang, hàng ngày có biết bao nhiêu cảnh sát làm việc này, đúng là tiền núi! Về sau, tôi mới biết, ngoài nguồn tiền được rót từ ngân sách liên bang, tiểu bang, tiền thu thuế bất động sản (là khoản tiền rất lớn, thu hàng năm) của địa phương nào thì được chuyển vào ngân sách giáo dục của địa phương đó. Tôi thấy đây là phương pháp hỗ trợ giáo dục đáng khâm phục.

Để hình dung được phần nào về mức độ đầu tư cho giáo dục tiểu học và trung học, tôi đưa ra ví dụ về quận Forsyth, tiểu bang Georgia nơi các con tôi học (Cumming city). Với chỉ khoảng 100 ngàn dân cư ngụ, vậy mà ngân sách giáo dục của được trường thông báo tới phụ huynh, cho các niên khóa 2006-2010, hơn 800 triệu đôla. Ở các trường tiểu học của quận này, ngoài các tiện nghi bình thường như nhà ăn, thư viện, các sân đấu bóng, sân chơi, sân khấu biểu diễn, trang bị máy vi tính, các bảng đen trong lớp và phấn viết được trang bị bằng bảng và bút điện tử…

Trẻ em được ưu tiên hạng nhất trong xã hội Hoa Kỳ. Đối xử xấu với trẻ em là đụng vào tabu cao nhất, sẽ bị dư luận lên án nghiêm khắc và luật pháp trừng trị rất khắt khe.

Tất cả những điều nói trên chứng tỏ sự quan tâm, bảo vệ rất lớn và chu đáo của gia đình, xã hội và nhà nước đối với thế hệ tương lai.

Khi mới sang Mỹ lần đầu, nhìn thấy School Bus dừng phía bên kia đường, trong khi tôi ở hướng ngược lại, nên tôi chỉ cho xe chạy chầm chậm lại. Lúc ấy người quen đi cùng nói tôi dừng ngay lập tức nếu không muốn bị cảnh sát phạt. Đừng tưởng không nhìn thấy cảnh sát tại chỗ, ai đó định “phá rào”, thì hãy coi chừng con mắt của người đi đường hoặc của người lái xe buýt. Họ chỉ cần lấy điện thoại bấm 911, báo số xe vi phạm, thế là người lái xe đó ra tòa, mất bằng lái, bị phạt tiền và còn có thể bị đi lao động công ích nữa. Trong trường hợp xe mượn, chủ xe có thể bị vạ lây, xe bị ghi vào dữ liệu của hệ thống vi tính toàn liên bang. Giá mua bảo hiểm xe tăng tỷ lệ thuận với số điểm an toàn của xe bị mất, là một trong những cách thức làm người lái cẩn trọng hơn, vì đánh thẳng vào túi tiền. Ở Hoa Kỳ không có bằng lái xe coi như cụt hai chân, không còn đi đâu làm ăn gì được nữa!

Quan sát nhiều nước, tôi có thể không đắn đo gì để khẳng định Hoa Kỳ là một đất nước của sự thượng tôn pháp luật. Những người công dân lương thiện bình thường rất có ý thức tôn trọng các quy định của luật pháp, chẳng ai dại gì rước họa vào thân.

Xe hơi con ở Trung Quốc

Đi qua Trung Quốc, tới các vùng quê hay thị trấn, ta rất dễ bắt gặp chuyện lạ, chướng mắt. Khi thấy những chiếc xe hơi con sang trọng chạy qua, các em học sinh đứng lại và dơ tay chào theo nghi thức của đội viên thiếu niên.

TQ1

Tôi không nghĩ rằng, các em làm việc này tự giác. Chắc chắn phải có sự dạy bảo, khuyên răn của các bậc cha mẹ hoặc thầy cô giáo.

Thật là vô lý và đáng xấu hổ! Những quan chức thời cộng sản sử dụng tiền thu được từ mồ hôi lao động của những người dân bình thường để mua sắm xe hơi sang trọng.Tiêu chuẩn của họ được đảng và nhà nước đãi ngộ như thế. Xe hơi, với họ, như là phương tiện chứng tỏ khả năng, uy tín và đẳng cấp của mình. (Ở Việt Nam thời trước 1975 phân xe theo cấp bậc, chức vụ nào đi xe Volga, chức vụ nào đi Lada, thời nay thì Mercedes, Toyota, v.v…)

Điều gì nói lên ở đây? Các em có thể chào cờ tổ quốc, chào cha mẹ, thầy cô giáo, nhưng tại sao buộc các em phải chào, phải kính trọng các quan chức đi xe hơi? Vì sao giá trị của trẻ thơ bị coi thường như vậy ở Trung Quốc?

Các em còn nhỏ, chưa đủ nhận thức việc mình phải làm, cho nên điều này gây tác hại lớn về mặt tâm lý, hủy diệt tư duy của trẻ.

TQ2

Chính sách giáo dục của một quốc gia quyết định đạo đức, văn hóa hành xử của con người và là nền móng phát triển của thế hệ tương lai. Mà con người lại là yếu tố quyết định toàn bộ cấu trúc và linh hồn của xã hội. Cho nên, có câu “giỏ nhà ai, quai nhà nấy” hay “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” là vậy!

Trong một bản tin gần đây trên báo chí, người ta nói đến nhà đầu tư Hoa Kỳ Warren Buffett, người được tạp chí Fobers xếp hạng nhì năm 2009 với tài sản 37 tỷ đôla trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Warren Buffett nổi tiếng là một trong những người bỏ nhiều tiền nhất thế giới (bên cạnh Bill Gates) cho các hoạt động từ thiện, đặc biệt trong lĩnh vực nâng cao đời sống và chữa trị dịch bệnh cho trẻ em của các nước nghèo. Thế nhưng, ông chẳng cần phải phô diễn. Vợ chồng ông có cuộc sống giản dị, hàng ngày ông đi làm bằng chiếc xe hơi đời cũ và vẫn ở trong ngôi nhà mà ông mua cách đây 50 chục năm với giá 31.500 đôla. Warren Buffett cũng nổi tiếng là nhà hùng biện với nhiều câu nói được xem như kinh điển đối với những người chơi cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Trung tâm Wall Street được ông định nghĩa là “nơi duy nhất mà những người đến đây bằng xe Rolls-Royce để nghe tư vấn từ những người đi bằng xe điện ngầm”.

Cho nên, tôi nghĩ rằng, cho dù hai, ba thập niên nữa, Trung Quốc với 1,3 tỷ dân, có thể trở thành tiềm lực kinh tế hàng đầu thế giới, ngang ngửa, thậm chí hơn cả Hoa Kỳ về tổng thu nhập (chỉ về tổng thu nhập thôi!), nhưng còn lâu, rất lâu nữa mới có thể đạt được một xã hội văn minh và có hệ thống giáo dục tốt, nhân bản như ở Hoa Kỳ và các cường quốc châu Âu. ■

————

[1] : Ranking 2008 TOP 100 của QS-Topuniversitieshttp://www.topuniversities.com/worlduniversityrankings/results/2008/overall_rankings :

1)          HARVARD University        –  USA
2)          YALE University                  –  USA
3)          University of CAMBRIDGE –  Anh quốc
4)          University of OXFORD         – Anh quốc
5)          CALIFORNIA Institute of Technology – USA
6)          IMPERIAL College London  – Anh quốc
7)          UCL (University College London) – Anh quốc
8)          University of CHICAGO – USA
9)          MASSACHUSETTS Institute of Technology – US
10)        COLUMBIA University –      USA
11)        University of PENNSYLVANIA –    USA
12)        PRINCETON University –     USA
13)        DUKE University –     USA
14)        JOHNS HOPKINS University –        USA
15)        CORNELL University –         USA
16)        AUSTRALIAN National University – Úc
17)        STANFORD University – USA
18)        University of MICHIGAN – USA
19)        University of TOKYO – Nhật Bản
20)        MCGILL University – Canada

©  talawas blog

Bình luận

5 Comments (bài “Lê Diễn Đức – Từ chuyện xe cộ đến hai thái cực của nền giáo dục Hoa Kỳ và Trung Quốc”)

  1. Trần Văn Tích viết:

    Dường như ông Lê Diễn Đức có vẻ không được khách quan lắm khi đánh giá hệ thống giáo dục an sinh Hoa Kỳ.
    Theo ông, “Trẻ em được ưu tiện hạng nhất trong xã hội Hoa Kỳ”: muốn được như thế, trẻ sơ sinh phải sống sót cái đã bởi so sánh với các quốc gia kỹ nghệ khác về khiá cạnh tử vong nhi đồng, Hoa Kỳ rất đáng xấu hổ vì đứng thứ hai mươi chín. Về tuổi thọ dự tính (life expectancy) của người dân, Mỹ chỉ được xếp hạng thứ mười bốn. Trong lĩnh vực phòng ngừa các nguyên nhân gây tử vong có thể tránh được (avoidable causes of death), Mỹ đứng hàng thứ mưới chín.
    Cũng theo ông Đức, có cả một “hệ thống mười mấy bệnh viện như ở thành phố Houston”. Đúng thế. Ai cũng ngưỡng mộ các bệnh viện như Sloan-Kettering ở New York hay M.D.Anderson ở Houston chuyên về ung thư hoặc Cleveland Clinic chuyên về bệnh tim. Tuy nhiên chỉ những thành phần tỷ phú, triệu phú hoặc các thành viên đóng bảo hiểm y tế rất nặng mới được chữa bệnh tại các cơ sở này, mới được hưởng thụ các tiến bộ tân kỳ nhất của kỹ thuật hiện đại, mới được đích thân những giáo sư, bác sĩ từng lãnh giải Nobel Y khoa cùng môn đệ họ chẩn đoán điều trị. Còn đại đa số quần chúng thì chẳng bao giờ đặt chân được đến những nhà thương vừa kể.
    Các con số về chi tiêu cho dịch vụ công cộng không nói lên được phẩm chất của dịch vụ: ai cũng biết hệ thống y tế Hoa Kỳ ngốn tiền như một con thủy quái khổng lồ, như một thứ leviathan. Mỗi năm cái hệ thống đó nuốt trôi 2,3 billions dollars, nó đắt đỏ nhất thế giới, nó chiếm mười sáu phần trăm tổng sản lượng quốc gia Hoa Kỳ. Vậy mà Obama kêu gọi yes, we can…
    Hai bức hình chụp cảnh mấy cháu bé đứng bên lề đường đưa tay chào xe hơi tư nhân đi qua cũng gây băn khoăn cho cá nhân tôi. Tôi đồng ý với độc giả bacle. Có thể có cảnh đó nhưng chỉ là chuyện địa phương: phải chăng một ông quan cán bộ nào đó ra lệnh như vậy trong lãnh thổ mình cai trị, do tinh thần sứ quân chủ nghĩa?

  2. bacle viết:

    Về vụ học sinh chào xe hơi, tôi thử hỏi mấy bạn đồng nghiệp Trung Quốc trong hãng, sao ai cũng không biết chuyện này, dù cũng có vài người chỉ mới sang Mỹ mới có mấy năm và khi ở Trung Quốc họ cũng xuất thân từ vùng quê, thị trấn nhỏ. Bác thử kiểm chứng lại với những người TQ thử xem.

  3. Đỗ Kh. viết:

    Anh Lê Diễn Đức,

    Top gì thì cũng không hẳn là Top Top hay Tip Top. E là ở đây anh không phản ánh sự quan ngại của dư luận cũng như lãnh đạo, phụ huynh, các chuyên gia tại Hoa Kỳ về tụt dốc của tình trạng giáo dục hiện nay (đây không ví với Trung Quốc). Hoa Kỳ là nước gia tư nghỉ cũng thường thường bậc trung trong lãnh vực này trong các quốc gia phát triển, không xứng đáng với tầm siêu cường kinh tế và về vài mặt còn kém hơn cả…Cuba.

    Đây khiến Fidel từng tự hào là lao động tính dục tại Cuba còn có học thức và hiểu biết vệ sinh. Câu này bị G W Bush bám vào mà phê bình là Castro quảng cáo du lịch sex trong khi ông này quảng cáo trình độ giáo dục tại nước ông.

    Dĩ nhiên là các con số nào cũng phải thận trọng và đánh giá thống kê, xếp hạng nào cũng phải nhìn kỹ. Theo UNESCO, Cuba tiêu 18.7% tổng sản lượng cho giáo dục (#1) trong khi Hoa Kỳ tiêu 5.7% (#37), tuy GDP Hoa Kỳ có hơi bị cao hơn là GDP Cuba. Nếu nói về tỉ lệ của ngân sách nhà nước, Hoa Kỳ hàng 38, đồng hạng thí dụ với Cape Verde và Peru.

    Các thống kê này ở đây tiện lợi http://www.nationmaster.com/cat/edu-education&all=1, hoặc http://www.uis.unesco.org/ev_en.php?ID=3753_201&ID2=DO_TOPIC.

    Về chất lượng (khó thẩm định hơn, cũng như tại sao cứ vài năm thì Venezuela lại Hoa hậu Hòan vũ một lần), chẳng hạn theo tìm hiểu tại 30 quốc gia thuộc OECD và 11 quốc gia khác, năm 2003

    Toán, hàng 28/41
    Đọc, hàng 18/41
    Khoa học, hàng 22/41
    Giải vấn (Problem Solving), hàng 29/41

    Đây là kết quả của một trắc nghiệm hai tiếng đồng hồ trên 4 bộ môn này của tổ chức PISA, có 250.000 học sinh 15 tuổi tham gia tại 41 nước, http://www.pisa.oecd.org/pages/0,2987,en_32252351_32235731_1_1_1_1_1,00.html .

    Ở Mỹ, trẻ em không chào xe con, nữa nhưng chào cờ và tuyên thệ (Pledge of Allegiance) thường xuyên trong trường (sau khi được Bus nhà trường chở đến). Con tôi khi lên 4 và mới vào mẫu giáo ở Hoa Kỳ, có đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Hà Nội. Trước tượng ông Hồ, cờ quạt và bầu không khí trang nghiêm của chốn này, không ai bảo, nó đã tự động đặt tay lên ngực đứng ngay người và đọc lời thề Mỹ vừa mới học thuộc năm đầu đến trường!

    Cho dù là quân xa đi nữa, thì trẻ con ở Mỹ vẫn không chào và nếu là quân xa Mỹ thì ở Afghanistan hay Iraq thì trẻ con cũng như người lớn lại càng tránh xa.

  4. Lê Diễn Đức viết:

    Xin cám ơn lưu ý của bạn Nam Giang. Tôi nhầm Cumming (city) với quận Fosyth. Còn riêng về ngân sách GD, thì con số hơn 800 triệu tôi nhớ gia đình được trường thông báo, nhưng chắc chắn tôi nhầm về mức thời gian, có thể là cho cả County trong mấy niên khóa. Đã hiệu đính lại. Một lần nữa xin đa tạ.

  5. Nam Giang viết:

    Tác giả Lê Diễn Đức viết: “Để hình dung được phần nào về mức độ đầu tư cho giáo dục tiểu học và trung học, tôi đưa ra ví dụ về quận (county) Cumming, tiểu bang Georgia nơi các con tôi học. Với chỉ trên 5 ngàn dân cư ngụ, vậy mà ngân sách giáo dục của quận, được trường thông báo tới phụ huynh, cho niên khóa 2006-2007, hơn 800 triệu đôla!”

    Xin góp ý về địa danh và những con số mà tác giả đã nêu trên:
    1. Cumming là một thành phố thuộc quận Forsyth.
    – Dân số Cumming là 5,802 (2005)
    – Dân số của quận Forsyth theo thống kê năm 2000 là 98,407 (2007 là 158,914)
    2. Ngân sách chi phí cho toàn quận Forsyth vào năm:
    2006: $185,277,580
    2007: $219,661,100
    2008: $260,534,662

    Con số $800 triệu chi cho giáo dục của thành phố Cumming trong năm 2007 là sai vì ngân sách cho cả quận mới chỉ hơn 200 triệu.

  • talawas - Lời tạm biệt

  • Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam… đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...