talawas blog

Chuyên mục:

Trịnh Hữu Tuệ – Đọc Nguyễn Đình Đăng (và nhớ đến Rumpelstilzchen)

30/10/2009 | 12:40 chiều | 1 phản hồi

Tác giả: Trịnh Hữu Tuệ

Category: Báo chí - Truyền thông, Chính trị - Xã hội
Thẻ: > >

Tôi cho rằng nằm trong bản chất của phê phán là tiền giả định về tự do của chủ thể tư duy, và vì một phản xạ có điều kiện không phải một hành động tự do, phê phán mang tính phản xạ có điều kiện là một mâu thuẫn nực cười mà chúng ta nên tránh. Theo tôi, bài viết đăng trên talawas ngày 10.10.2009 của Nguyễn Đình Đăng – tuy không hẳn là một phản xạ có điều kiện – cũng gây đủ băn khoăn để ta phải tự hỏi liệu những phản hồi nó nhận được có phải là gì khác không.

Bài viết nói trên phê phán cuộc phỏng vấn Giáo sư piano Trần Thu Hà do báo Thể Thao & Văn Hóa (TT&VH) thực hiện. Nguyễn Đình Đăng trách bà Hà đã không “cải chính” khi TT&VH nói rằng giải nhất cuộc thi Chopin của Đặng Thái Sơn là một thành tựu nổi bật của Nhạc viện Hà Nội. Hiển nhiên, bảo TT&VH nói sai có nghĩa là bảo (i) giải nhất của Đặng Thái Sơn là một thành tựu của Nhạc viện Hà Nội nhưng không phải một thành tựu nổi bật của nó, hoặc (ii) giải nhất của Đặng Thái Sơn không phải một thành tựu của Nhạc viện Hà Nội. Nếu cả (i) lẫn (ii) đều sai thì tức là TT&VH đúng, và bà Hà không cần phải cải chính ai cả.

Tôi nghĩ cả (i) lẫn (ii) đều sai. Nếu ta coi giải nhất của Đặng Thái Sơn là một thành tựu của Nhạc viện Hà Nội thì chắc chắn ta sẽ phải coi nó là một thành tựu nổi bật của trường này. Vậy, (i) sai. Nguyễn Đình Đăng cho rằng (ii) đúng: anh cho rằng giải nhất của Đặng Thái Sơn không phải một thành tựu của Nhạc viện Hà Nội. Nhưng sự thật là trước khi đoạt giải này, Đặng Thái Sơn học mười năm tại Hà Nội và ba năm tại Moskva. Hơn nữa, ông học tại Hà Nội trước khi sang học tại Moskva. Theo tôi, khó có thể nói rằng trình độ sau 13 năm rèn luyện của ông Sơn chỉ là thành tựu của ba năm cuối cùng mà không phải thành tựu của mười năm đầu tiên. Ngoài ra, ta biết rằng Đặng Thái Sơn đã tiến bộ rất nhanh sau khi ông sang Moskva. Có thể coi đây là bằng chứng cho thấy trong mười năm đầu tại Hà Nội, ông được đào tạo cơ bản khá tốt. Isaac Katz không thể biến một người học sai cơ bản trong mười năm – nhất là mười năm đầu tiên – thành một “nghệ sĩ dương cầm thực thụ” sau ba năm được! Tôi nghĩ rằng ai đã từng học piano một cách nghiêm túc sẽ thấy đây là những sự thật khó chối cãi.

Vậy nên tôi kết luận: phê bình trên của Nguyễn Đình Đăng đối với bà Trần Thu Hà và báo TT&VH là thiếu cơ sở.[1]

Phê bình của anh Đăng cũng thiếu cơ sở ở một số điểm khác. Trong bài phỏng vấn, bà Hà nhấn mạnh rằng cuộc thi tại Jakarta vừa rồi – trong đó Việt Nam có đoạt giải – không thể so sánh được với những cuộc thi lớn như cuộc thi Chopin. Ngoài việc nó nằm ở cấp độ chuyên môn thấp hơn hẳn, nó còn là một cuộc thi dành cho trẻ em, trong khi cuộc thi Chopin là một cuộc thi dành cho người lớn.[2] Vì vậy, ta không nên coi những giải thưởng ở Jakarta là dấu hiệu rằng các nghệ sĩ tầm cỡ Đặng Thái Sơn sắp xuất hiện tại Việt Nam, mặc dù ta có thể coi đây là mục tiêu phấn đấu. Ý này hiện rõ trong những gì bà Hà nói, và thú thật là tôi thấy khó có thể gọi chúng là “những tràng pháo háo danh nổ ròn rã” được, như cách Nguyễn Đình Đăng mô tả bài phỏng vấn.

Anh Đăng còn bức xúc vì bà Trần Thu Hà nói rằng Việt Nam hiện tại vẫn đứng đầu trong khu vực về lĩnh vực nhạc cổ điển.[3] Anh cho rằng nói như vậy là “quá trớn”, và đưa ra danh sách đoạt giải khiêm tốn của Việt Nam tại Jakarta vừa rồi – một giải nhất và một giải ba hệ sơ cấp – để  làm “bằng chứng” cho lời của mình. Nhưng theo tôi, ta không thiếu những “bằng chứng” khác cho thấy khả năng Trần Thu Hà đúng cao ít nhất là bằng khả năng Nguyễn Đình Đăng đúng, nếu không nói là cao hơn. Ví dụ, Nhạc viện Hà Nội là trường duy nhất trong khu vực được mời sang biểu diễn tại Beethovenfest vừa rồi (với Lang Lang, Pollini, London Symphony Orchestra etc. cùng nằm trong chương trình). Hay một ví dụ hiển nhiên nữa là trong khu vực, duy nhất Việt Nam có công dân đoạt giải nhất Chopin dành cho người lớn (Đặng Thái Sơn) và giải nhất Tchaikovsky dành cho thiếu niên (Bùi Công Duy). Tóm lại, tôi thấy sự tự tin và dễ dãi trong cách anh Đăng bác bỏ nhận xét của bà Hà cần phải xem xét lại. Ngoài ra, tôi rất ngạc nhiên khi anh nói bà Hà và phóng viên TT&VH đã dựa vào thành tích của Việt Nam tại Jakarta để đưa ra nhận xét trên. Đọc bài phỏng vấn, tôi thấy rõ ràng không phải như vậy! Việc anh Đăng trách bà Hà đã không cung cấp “bằng chứng”, tôi cũng thấy buồn cười: trong một bài phỏng vấn ngắn như vậy, bà Hà – hay bất kỳ người nào khác – hoàn toàn có thể đưa ra đánh giá của mình về tình hình chung mà không cần nói gì thêm. Tôi kết luận rằng phê phán của anh Đăng – trong trường hợp cụ thể này – thiếu cả công bằng lẫn thiện chí.

Nguyễn Đình Đăng kết thúc bài viết của mình bằng một lời nhắc nhở: “Hãy thành thực với chính mình và với mọi người, dù chỉ một lần.” Tôi hoan nghênh nguyên tắc đẹp đẽ này, nhưng tôi e rằng để lời răn của anh Đăng có được đối tượng trong bối cảnh quan yếu – tức cuộc phỏng vấn GS. Trần Thu Hà trên TT&VH – chúng ta sẽ cần khá là nhiều rơm.


[1] Tất nhiên, việc cả Nhạc viện Hà Nội lẫn Nhạc viện Tchaikovsky đều đóng vai trò quan trọng trong thành công của Đặng Thái Sơn không có nghĩa rằng TT&VH phủ nhận vai trò của Nhạc viện Tchaikovsky khi họ nói giải nhất của ông Sơn là một thành tựu nổi bật của Nhạc viện Hà Nội. Tôi không hiểu tại sao anh Đăng và một số độc giả lại có thể có được ý tưởng này.

[2] Bà Hà có nói thêm rằng “mặc dù lúc đoạt giải nhất Đặng Thái Sơn mới 22 tuổi.” Nguyễn Đình Đăng phản đối, nói rằng “[m]ột người ở tuổi 22 chắc chắn là một người lớn, chứ không còn là thiếu niên nhi đồng nữa.” Sau đó, anh đưa tên bốn thí sinh đoạt giải nhất Chopin dưới 22 tuổi (trong số 14 giải nhất đã được trao từ trước đến giờ). Tôi thấy anh Đăng hơi lạc đề.

Anh Đăng còn đưa ra nhiều chi tiết thiếu quan yếu khác trong bài, ví dụ chuyện Đặng Đình Hưng và Nhân Văn – Giai Phẩm, chuyện sứ quán Việt Nam bác đơn xin tiền lộ phí của Đặng Thái Sơn etc. Bà Hà có lẽ sẽ đồng ý hoàn toàn với những gì anh nói. Hơn nữa, những thông tin trên không hề làm giảm vai trò của Nhạc viện Hà Nội. Thậm chí, chúng ta tự hỏi số phận của ông Sơn – với một người bố như vậy trong một thời kỳ như vậy – sẽ ra sao nếu không có Nhạc viện Hà Nội.

[3] Bà Hà nói thêm rằng “trước tốc độ phát triển về kinh tế xã hội như Singapore, Philippines, Indonesia, nếu chúng ta không có những chuyển biến mạnh mẽ, những bước đột phá thì cũng khó giữ được vị trí này.”

Bình luận

1 phản hồi (bài “Trịnh Hữu Tuệ – Đọc Nguyễn Đình Đăng (và nhớ đến Rumpelstilzchen)”)

  1. Thưa ông Trịnh Hữu Tuệ,

    Ở Việt Nam có một hiện tượng phổ biến: những mầm mống tài năng khi mới xuất hiện thì không được nhà nước tạo điều kiện phát triển, nhưng đến lúc may mắn có được chút thành tựu, nhà nước lại vội vàng túm lấy, coi họ như sản phẩm ưu việt, chỉ có thể trưởng thành nhờ chế độ XHCN ở đây. Tôi thấy đồng cảm với ông Nguyễn Đình Đăng khi ông ấy tỏ ra bất bình với chính sách đối đãi nhân tài như vậy.

    Nhưng riêng về chuyện phê phán cuộc phỏng vấn Giáo sư piano Trần Thu Hà do báo Thể Thao & Văn Hóa (TT&VH) thực hiện, tôi thừa nhận rằng lý lẽ của ông có sức thuyết phục hơn ông Nguyễn Đình Đăng.

    Tuy nhiên tôi có ý kiến về một chú thích trong bài http://www.talawas.org/?p=12424 – đã bị thiết lập từ chối comments – nơi mà ông nêu lên sự khó hiểu về một chú thích của ông Nguyễn Đình Đăng trong bài http://www.talawas.org/?p=12415 – phần liên quan đến bà Trịnh Thị Nhàn.

    Trịnh Hữu Tuệ viết: “Tôi chịu không thể hiểu những gì anh kể ra ở đây có liên quan thế nào đến câu hỏi nằm trong tranh luận. Vì tin rằng anh Đăng là người tốt, tôi sẽ coi chú thích này là một triệu chứng của căn bệnh “trẻ con” – căn bệnh mà ai trong số chúng ta cũng có lúc mắc phải.”

    Nếu đặt phần chú thích của ông Nguyễn Đình Đăng song song với câu hỏi: “Số phận của ông Sơn sẽ ra sao nếu không gặp giáo sư Isaac Katz và nhạc viện Tchaikovsky?”, có lẽ ông cũng thấy như tôi rằng ông Nguyễn Đình Đăng muốn làm một so sánh giữa 2 tiến trình đã xảy ra:

    1, GS Isaac Katz đánh giá cao Đặng Thái Sơn –> Đặng Thái Sơn được học ở NV Tchaikovsky –> Đặng Thái Sơn đạt được 1 giải nhất concours Chopin.

    2, GS Isaac Katz đánh giá cao Trịnh Thị Nhàn –> Trịnh Thị Nhàn KHÔNG được học ở NV Tchaikovsky –> Trịnh Thị Nhàn KHÔNG được 1 giải nhất concours Chopin nào.

    Bằng việc đặt 2 chuỗi sự kiện này bên cạnh nhau, ông Nguyễn Đình Đăng muốn làm nổi bật vai trò của nhạc viện Tchaikovsky trong thành công mà nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn có được. Tôi giải thích như thế hợp lý chăng, thưa ông?
    _____________

    talawas blog: Chúng tôi đã sửa lại chế độ phản hồi trong bài http://www.talawas.org/?p=12424. Chỉ sau 15 ngày, các phản hồi mới bị khóa. Xin cáo lỗi về sơ suất kỹ thuật này.

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...