talawas blog

Chuyên mục:

Tưởng Năng Tiến – Diễn

15/03/2010 | 5:30 sáng | 11 Comments

Tác giả: Tưởng Năng Tiến

Category: Văn học - Nghệ thuật
Thẻ: > >

Mấy bữa trước, ghé khu Bolsa – khi chờ trả tiền chai rượu ở chợ ABC – tôi nghe người đứng sau càu nhàu:

“Đ… mẹ, xấu như ma mà cũng bầy đặt… chảnh!”

Không biết em gái đồng hương nào đó xấu tới đâu, và chảnh cỡ nào mà bị cằn nhằn như vậy? Tôi chỉ cảm thấy vui thích khi chợt gặp một từ mới (chắc mới nhập từ Việt Nam) mà mình “lĩnh hội” được ngay, dù đang sống đời lưu lạc.

Chảnh, nghe thiệt ngộ và có duyên hết sức.

Ngôn ngữ có đời sống và tuổi thọ riêng của nó. Phách lối, hách dịch, hợm hĩnh, kiêu kỳ… – phen này – chắc chết, chết chắc!

Chiều hôm qua, vô mạng Hội luận Văn học Việt Nam, tôi lại gặp một từ lạ khác (“Cái cậu X. dạo này hay diễn quá!”) nhưng không hiểu được ngay, và cũng không chắc rằng mình hiểu đúng nên xin ghi lại (toàn ngữ cảnh) để rộng đường dư luận:

“Ông là người nghiêm túc và chân thành với không chỉ đời sống thơ của cá nhân ông. Ông ghét thói diễn, khi có lần phê phán cả người bạn thân của ông và nói: ‘Cái cậu X. dạo này hay diễn quá!’ Năm nào, giới thiệu truyện Thất Huyền Cầm ở khách sạn Guomann, tôi mời ông. Lê Đạt nghiêm túc hỏi: ‘Thọ có diễn không?’ Tôi bảo, thưa anh, em là người bộc trực, nghĩ gì viết ấy, nói vậy… Nguyễn Văn Thọ không diễn.’; ‘Ừ, không diễn thì tớ tới!’ Lê Đạt bấy nay chân đau. Ông từ chối người rước, lọ mọ tới với tôi. Suốt buổi lắng nghe một cách cẩn trọng. Ông lim dim mắt nghe chăm chú nghệ sĩ ưu tú Hoàng Yến đọc truyện của tôi. Khi về, ông tới bên tôi, chỉ nói một câu: ‘Thọ ơi, anh dặn, giảm chất thơ ở vài truyện đi!’ (“Lê Đạt, Dăm điều muốn nói” – Nguyễn Văn Thọ).

Ngay dưới bài viết, có phản hồi của ông Hà Minh: “Bài viết của ông Nguyễn Văn Thọ rất công phu tỷ mỷ, tuy nhiên theo tôi nó ra đời… không đúng lúc: trong bài viết có những đoạn đối thoại giữa ông và nhà thơ Lê Đạt; nhà thơ bây giờ đã khuất núi, nay ông công bố phần phỏng vấn/đối thoại quả là… bất tiện cho việc kiểm chứng tính khả tín của nó…”

Tôi không bận tâm lắm về tính “khả tín” trong mẩu đối thoại (nếu có) giữa ông Lê Đạt và ông Nguyễn Văn Thọ. Tôi chỉ sợ là mình hiểu không chính xác nghĩa (chữ “diễn”) của đoạn văn thượng dẫn – dù đã đọc đi đọc lại đôi lần: “Cái cậu X. dạo này hay diễn quá!”

Cậu X (nào đó) chắc thuộc loại thích nhi nhô, hay lăng xăng, làm những chuyện nhố nhăng, rất nặng phần trình diễn, và thỉnh thoảng lại nổ sảng, nói năng vung vít, phát ngôn bừa bãi… khiến cho nhiều người phải cau mày hay đỏ mặt. Nếu cái “thói diễn” có nghĩa là như thế thì tôi e rằng ông Nguyễn Văn Thọ đã không thật với ông Lê Đạt, hoặc tự dối lòng, khi nằng nặc cho là mình không hay diễn.

Hầu như cứ động đến Việt Kiều là có mặt Thọ” – theo lời Người Buôn Gió, trong bài “Xem truyền hình Việt Nam”:

“Hôm qua xem thời sự của truyền hình Việt Nam, bật lên thấy có một bác Việt Kiều mặt dữ dằn như dân anh chị xã hội đen thao thao trả lời phóng viên truyền hình nào là nhà nước nào trên thế giới cũng có pháp luật, nào là dân chủ phải trong khuôn khổ, rồi không được tự do quá trớn. Chắc anh già này lần đầu được phỏng vấn trên truyền hình cho đồng bào cả nước xem nói hăng lắm.”

“Sau đó đến tay nhà văn Nguyễn Văn Thọ, tác giả của cuốn tiểu thuyết Quyên mới ra. Tên thường gọi là Thọ Muối. Hầu như cứ động đến Việt Kiều là có mặt Thọ Muối. Nhà văn Thọ Muối trước là cựu chiến binh giải phong miền Nam, khi xuất ngũ về đói quá (tác phẩm Nhà Ba Hộ đoạt giải của Thọ Muối lột tả những tháng ngày đau khổ này) Thọ Muối đi xuất khẩu lao động sang Đông Đức. Thời thế nháo nhào Tây Đông hòa hợp, Thọ Muối thành Việt Kiều Đức nhưng lòng nhớ các em gái Việt Nam khôn nguôi. Và hơn nữa là sự đam mê văn chương. Vì những thứ ấy chỉ ở Việt Nam mới đáp ứng nhu cầu của Thọ Muối. Nên Thọ năng đi về quan hệ với văn nghệ sĩ và các em út trong nước. Mà muốn đi về thì phải phát ngôn thế nào thì Thọ tất rõ. Thọ Muối từng giật míc đọc thơ đón tiếp Tổng Bí Thư Nông khi ngài có dịp sang Đức quá bộ thăm Kiều bào bên đó.”

Vụ ông Thọ “đọc thơ đón tiếp Tổng Bí thư” xẩy ra đã lâu, nghe đâu từ hồi tháng 4 năm 2004 lận, nên chi tiết được trao (hay giật) micro để thực hiện kỳ tích này e không mấy ai còn nhớ rõ. Nhưng hình ảnh ông Nguyễn Văn Thọ đứng cúi đầu trước máy vi âm và phát biểu “linh tinh” (hồi đầu năm 2010) thì được rất nhiều cơ quan truyền thông phổ biến:

Thay mặt các đại biểu kiều bào ông Nguyễn Văn Thọ… ca ngợi những thành tựu mà Đảng ta đã đạt được trong 80 năm lãnh đạo đất nước… Ông cũng cho biết: ‘Kiều bào Việt Nam tại hải ngoại chúng tôi bấy nay vẫn luôn hướng về tổ quốc, luôn là máu của máu, thịt của thịt Việt Nam. Bộ phận không bao giờ tách rời khỏi dân tộc như Đảng khẳng định…’ Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của Đảng, ông kính chúc Đảng cộng sản ngày càng vững mạnh, chúc Tổng Bí thư và các vị lãnh đạo Đảng, nhà nước dồi dào sức khoẻ” – theo như tường thuật của Người Việt.de, đọc được vào ngày 2 tháng 2 năm 2010.

Ông Nguyễn Văn Thọ - kiều bào Đức phát biểu ý kiến (Nguồn: http://nguoiviet.de)

Về sự kiện này, trên diễn đàn talawas, blogger Khánh Minh có ngôn rằng: “Thọ Muối là đồng chí đéo lào mà lịnh thế.”

Ở bình diện cá nhân, ông Nguyễn Văn Thọ diễn ra sao, lịnh cỡ nào (và kiểu nào) cũng được. Mọi người đều có quyền lựa chọn một thái độ ở đời, và tôi tuyệt đối tôn trọng sự chọn lựa này. Trong một hoàn cảnh xã hội mà “không có nhân cách người ta vẫn sống, thậm chí còn sống béo tốt hơn” thì xu phụ – nghĩ cho cùng – cũng không có gì là trật (lắm). Sĩ thì ích lợi chi, và danh vọng gì (cơ) chứ?

Tôi chỉ có hơi phiền lòng (chút đỉnh) khi nghe ông “thay mặt kiều bào Việt Nam tại hải ngoại chúng tôi… kính chúc Đảng Cộng sản ngày càng vững mạnh, chúc Tổng Bí thư và các vị lãnh đạo Đảng, nhà nước dồi dào sức khoẻ…”

Kiều bào Việt Nam tại hải ngoại” là tập thể gồm vài triệu người Việt tị nạn cộng sản, hiện đang sống rải rác khắp năm hâu. Họ đã bỏ phiếu bằng chính mạng sống của mình, để trốn chạy khỏi một chế độ chuyên quyền và bạo ngược, với niềm xác tín (chung) rằng “Đảng tắt thở thì cuộc đời mới thở.” Vậy mà ông Thọ lại (lanh chanh) thay mặt người ta để “kích chúc Đảng, nhà nước dồi dào sức khoẻ.” Thiệt là hư bột, hư đường hết trơn hết trọi!

Đó là chuyện (hỏng) đối với đám Việt kiều, khúc ruột xa ngàn dặm. Còn đối với những người ở lại thì show diễn của ông Thọ trên TV, hôm đầu năm, cũng bị phàn nàn là đã góp phần làm tăng “nỗi ngán ngẩm thường ngày” của họ.

“Ngán ngẩm vì trên gương mặt, trong dáng điệu, cử chỉ của ông, tôi nhận ra rất rõ hai điều: Một là sự mãn nguyện, hả hê trên gương mặt nhạt nhẽo, hời hợt mà đáng ra phải là sự chín chắn, sâu sắc, sự ưu tư, trăn trở. Hai là điệu bộ, dáng vẻ của ông bộc lộ rất rõ sự diễn xuất của một diễn viên tồi mà đáng ra ở con người ông chúng tôi phải nhận ra sự chân thành, tự nhiên!”

“Người dân đang gặp chồng chất khó khăn trong cuộc sống, chồng chất nhức nhối trong xã hội. Từ việc chữa bệnh khi ốm đau, từ giải quyết bất kì việc gì ở cơ quan công quyền đều phải phong bao tiền đút lót, đến việc đồng tiền mất giá, vật giá leo thang, từ việc đất đai đang sở hữu nhưng bất kì lúc nào cũng có thể bị ngang nhiên thu hồi, đồng tiền bồi thường đất đã rẻ mạt lại bị nhiều cấp xâu xúm ăn chặn, đến kỉ cương phép nước bị chính quan chức nhà nước chà đạp! Kỉ cương không còn, cái xấu, cái ác ngang nhiên lộng hành, cuộc sống bất an, thân phận dân đen vô cùng mỏng manh, bị muôn vàn nỗi đe doạ!”

….

“Chẳng còn lo nghĩ được gì nên ông cứ vô tư cười khi tiếp xúc với công chúng và hồn nhiên diễn khi đứng trên diễn đàn! Ông uốn môi, tròn miệng khi đọc diễn văn, mắt lúng liếng đưa đẩy, tay huơ, tay khoát, giọng khi trầm khi bổng lúc nói chuyện, cố thể hiện một vai diễn sinh động, lôi cuốn! Nhưng ông càng cố diễn thì dân chúng càng ngán ngẩm!”

Đó là nhận xét của nhà văn Phạm Đình Trọng về những show diễn của đồng chí Tổng Bí thư, chứ không phải về ông Thọ. Cần phải minh định như vậy để không bị lầm lộn giữa người này, với người kia vì hai ông (đôi lúc) cũng có diễn chung và cách diễn khá giống nhau: diễn dai, diễn dài, diễn hoài và (rất) dở!

Sau khi nghe ông Nguyễn Văn Thọ ba hoa về văn nghiệp và tác phẩm của mình trên TV, Người Buôn Gió đã có lời bình rằng mấy phút quý báu truyền hình quy ra trị giá cả vài chục triệu chỉ để Thọ nói văn mình.”

Nghe mà ớn chè đậu!

Trong buổi ra mắt tập truyện Thất Huyền Cầm, hồi năm 2006, ông Nguyễn Văn Thọ kể lại rằng Lê Đạt “lim dim mắt nghe chăm chú nghệ sĩ ưu tú Hoàng Yến đọc truyện của tôi. Khi về, ông tới bên tôi, chỉ nói một câu: ‘Thọ ơi, anh dặn, giảm chất thơ ở vài truyện đi!”

Tôi không phải là đồng nghiệp của Nguyễn Văn Thọ, và cũng không sính chuyện thơ văn, nên chả quan tâm gì ráo đến chất thơ – hơi quá lai láng – ở vài truyện của ông ta. Là người đồng cảnh, cảnh tha phương cầu thực, tôi chỉ xin được chân thành góp chút ý (nhỏ) như sau: ‘Thọ ơi, anh dặn, bớt diễn đi chút xíu. Chứ mâm nào cũng có em (như thế) thì… mệt quá!”

© 2010 Tưởng Năng Tiến

© 2010 talawas

Bình luận

11 Comments (bài “Tưởng Năng Tiến – Diễn”)

  1. vantruong viết:

    Chuyện này ở đây phải nói là tui không đồng ý (không biết có được không đây?) với ông Tưởng.
    Những phân (không có mơ huyền mờ gì hết nghe) tử không có “diễn hay “đóng” gì ráo trọi.
    Họ sống như một thời đã có và đến một ngày sẽ chết (cái này tui nói thiệt và thành khẩn khai báo).
    Tui thấy nói “diễn” thì thật tội nghiệp cho nghệ thuật quá đi thôi.

  2. Hoàng Linh Vương viết:

    Bác Tưởng Năng Tiến ơi,

    Sửa lưng bác chút (thôi):

    Không phải là:

    „nghe mà ớn chè đậu!“

    mà (lý ra) là:

    „thấy mà oải chè đậu!“.

    Hoàng Linh Vương
    (hân hạnh tái ngộ)

  3. Phạm Kỳ Đăng viết:

    Đã mượn, đã giả, đã ngụy, thì phải diễn tuồng.

    Bản thân sinh hoạt của một phường hội độc quyền đó tự khi tiếm ngôi là một tấn tuồng mà ở đó tất yếu đểu cáng lên ngôi và xu phụ đưa đường. Ra mặt bàn dân, nổi bật hai diễn viên chính: anh trùm hô nói như đài, và anh tớ xun xoe ái uông nịnh bợ, ở một màn diễn bắt nhân dân phải xem trọn gói, trên đất nước tụt hậu, u mê, đói nghèo.

    Thật là cặp song trùng, tồn tại ký gửi nhau, mang tính biện chứng hẳn hoi.

    Ai còn máu huyết Việt Nam, mang chí nguyện “sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”, xin mọi người một giây nhớ lại, rằng các triều đại quân chủ chuyên chế đã không chỉ đẻ ra những người đốn mạt mà thôi, còn có người cầm quyền đã từng hoà sông rót chén và người sĩ phu nhìn nước mất trẫm mình.

    Thiết chế của bạo lực chuyên chế, trong bối cảnh toàn cầu và thế tục hóa, tồn tại như một khối u lạ.

    Hai anh chủ tớ kia, vận nước nổi trôi, người đâu mà láo liên diễn những màn phản cảm vậy. Tôi đồ rằng chúng là khúc ruột thừa, rất xa lạ với máu của máu Việt Nam, thịt của thịt Viêt Nam.

  4. Hoa Bất Tử viết:

    Tác giả Tưởng Năng Tiến thể hiện sự khiêm tốn và nhã nhặn trong phát ngôn của mình bằng cách không có nói một chữ nào rằng ông đại diện cho phe nào cả. Còn ông Thọ đại diện cho tất cả, đại diện cho cả những người chẳng biết ông là ai thì là cái sự phóng đại ngôn từ. Khi mà người ta biết 1 mà nói 10, thường phải dùng cách nói vung tay quá trán để thể hiện khả năng nhận thức và bảo vệ danh dự của mình mà thôi.

    Còn sự tưởng tượng của độc giả nào đó có tính suy diễn vô bờ vô đích như độc giả Anh Dũng và phán càn về cái kết luận rằng tác giả Tưởng Năng Tiến muốn đại diện cho tất cả kiều bào hải ngoại, trong khi chẳng có câu chữ nào trong bài mà ông TNT viết rõ ràng rằng ông (muốn) đại diện, thì đôi khi là một sự độc thoại đang tìm khán giả. Vị nào muốn tôn vinh tác giả của sự giả tưởng đó với biệt danh là Anh Dũng thì cứ phản hồi và chứng minh rằng độc giả này sai, hay cổ vũ anh ta nói chí lý.

  5. Trần Văn Tích viết:

    Tôi rất đồng ý với ông Anh Dũng khi ông nêu ra cái sai của ông Tưởng Năng Tiến ở Điều 1. Đã đến lúc phải dùng một nhóm chữ khác để chỉ “vài triệu người Việt tỵ nạn cộng sản” thay vì dùng nhóm chữ “cộng đồng Việt Nam hải ngoại” hay tương tự. Cách đây ít lâu, khi viết phản hồi cho bài viết của Giáo sư Lê Xuân Khoa, tôi đã cố ý chú tâm dùng hai nhóm chữ “cộng đồng Việt Nam tỵ nạn” cũng gọi là “cộng đồng Việt Nam lưu vong” chứ tôi không gọi là “cộng đồng hải ngoại” như Giáo sư Lê Xuân Khoa. Tỵ nạn thì gọi là tỵ nạn, lưu vong thì gọi là lưu vong. Đã bỏ hết cả, đã mang tính mạng ra thách thức số phận thì sợ gì hai chữ “tỵ nạn”, hai chữ “lưu vong” mà không dùng. Trên một trang mạng khác, khi đọc một bài viết của ông Lữ Giang, tôi thấy ông Lữ Giang kể rằng số người Việt Nam “xuất khẩu lao động” hiện nay đã lên đến hơn nửa triệu. Nửa triệu người này chắc có nhiều người không thuộc “diện” chống cộng. Lại nữa, dường như trên talawas, khi đọc phản hồi của một độc giả (có lẽ đang ở trong nước) liên quan đến các thành phần người Việt đang ở Đức, tôi thấy tác giả liệt kê nhiều nguyên nhân, nhiều tình huống khiến đồng bào đến Đức nhưng không hề có tình huống Cap Anamur vớt, tuy rằng tác giả có ghi ba chấm sau phần liệt kê.
    Ai mà chẳng biết rằng danh có chính thì ngôn mới thuận.

  6. chanqua viết:

    Lâu lâu mới thấy AD viết comment đáng đọc. Cám ơn AD đã chỉ ra vài chi tiết sai tủn mủn của ông Tiến. Tuy vậy, khi đọc đến

    “Rốt cuộc, ông Tiến chẳng qua chỉ đang cố chứng tỏ rằng mình “diễn” còn tốt hơn ông Thọ.“

    (“Rốt cuộc”? đọc cả bài mà mới rút ra thế a?) mới thấy khả năng đọc và hiểu của AD đến cỡ nào!

  7. Lề Trái viết:

    Ông Thọ này xứng đáng làm poster boy cho chủ nghĩa “Thực Dụng Mới (chỗ nào không biết)” của triết gia Nguyễn Hữu Liêm

    Nhà nước đương quyền cần phát cho ông Thọ này vài giải thưởng văn học nếu thật ra tiêu chỉ được giải là như thế này

    http://www.boxitvn.net/bai/1967

    Lifetime Achievement Award mới xứng

    Bài “Bắc Thang Lên Trời” (Stairway to Heaven) của nhóm Led Zeppelin lấy một câu ngạn ngữ Anh viết thành “Có nàng tin chắc những gì lấp lánh đều là vàng cả” (There’s a lady who’s sure all that glitters is gold), ở Việt Nam, câu ngạn ngữ đó phải đổi thành “Những gì lấp lánh là tất cả mọi thứ khác trừ vàng” (All that glitters is anything but gold)

    Ooh, makes me wonder

    Vâng, họ rất đáng trọng, có nhân cách

    Dịch nôm La Rochefoucauld,

    “Đạo đức giả là đạo đức dổm núp bóng đạo đức xịn”

    Nhân cách kiểu “Quân tử nhất ngôn là quân tử dại . Quân tử nói đi nói lại là … người cộng sản chân chính”

  8. Anh Dũng viết:

    Đúng là ông Thọ đã sai khi thay mặt cho toàn thể kiều bào. Nhưng ông Tiến – người “dặn” ông Thọ – lại còn sai nhiều hơn.

    1. ““Kiều bào Việt Nam tại hải ngoại” là tập thể gồm vài triệu người Việt tị nạn cộng sản” – đây là cái sai thứ nhất. Không phải tất cả kiều bào đều là “tị nạn cộng sản”.

    2. “với niềm xác tín (chung) rằng “Đảng tắt thở thì cuộc đời mới thở.”” – đây là cái sai thứ hai. Thực tế có nhiều người khi ra hải ngoại chỉ đơn thuần là buộc phải theo gia đình. Đặc biệt là có nhiều đứa bé còn chưa kịp hình thành cái “niềm xác tín” mà ông Tín hùng hồn tuyên bố.

    Ở chỗ này, ông Tiến cũng đang “thay mặt” không khác gì ông Thọ. Và việc “hư bột, hư đường” có công rất lớn của ông Tiến.

    3. “đối với những người ở lại thì show diễn của ông Thọ trên TV, hôm đầu năm, cũng bị phàn nàn là đã góp phần làm tăng “nỗi ngán ngẩm thường ngày” của họ.”

    Từ một ý kiến cá nhân của ông Trọng ( một người cũng có chút “thành tích” chỉ trích chính quyền, đả phá chế độ ), ông Tiến thổi phồng ( một kiểu “thay mặt” khác ) lên thành “những người ở lại”.

    4. Ông Tiến nhại lại lời dặn ân cần của ông Lê Đạt, nhưng cả tư cách và ý nghĩa trong lời dặn của ông Lê Đạt thì ông Tiến không thể có được:

    Lê Đạt: “Thọ ơi, anh dặn, giảm chất thơ ở vài truyện đi!”

    Tưởng Năng Tiến: “Thọ ơi, anh dặn, bớt diễn đi chút xíu. Chứ mâm nào cũng có em (như thế) thì… mệt quá !”

    Ông Đạt chỉ nói “vài” – tức là không phải “nào cũng” như ông Tiến nói.

    Rốt cuộc, ông Tiến chẳng qua chỉ đang cố chứng tỏ rằng mình “diễn” còn tốt hơn ông Thọ.

  9. Lê Thượng viết:

    “Thọ ơi, anh dặn, bớt diễn đi chút xíu. Chứ mâm nào cũng có em (như thế) thì… mệt quá!”

    Ê Tưởng Năng Tiến,

    Cậu bao nhiêu tuổi mà dám gọi bác “cựu chiến binh giải phóng miền Nam” bằng em? Thật cậu cũng đã bầy đặt … “chảnh” với người đại diện “Kiều bào Việt Nam tại hải ngoại” đấy rồi nhé!

  10. Phùng Tường Vân viết:

    Một nhà thơ khi vịnh cảnh sân khấu tàn có viết:

    Buông bức màn rồi, danh vọng hết
    Người về, lòng rũ sạch sầu thương
    Người vào, cởi áo lau son phấn
    Bỏ cả vinh hoa lẫn đoạn trường.

    Tôi vốn không ưa triết lý lẩm cẩm, nhưng không khỏi nghĩ rằng sân khấu đời nào có khác. Mấy hôm rầy, đọc được một tin ở Paris, một giáo sư học giả mới qua đời, ông vốn là một huân thần từ hải ngoại của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa rồi Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, công trình trước tác rất phong phú, nhưng tôi đặc biệt chú ý đến bài viết cuối cùng của ông, bài “Tự nguyện”, ông dè dặt đặt vấn đề chính thống của quyền lực, cụ thể là quyền lực “toàn trị” trên đất nước của chúng ta, chuyện này thì đã rõ hơn nắng trưa hè nhưng thấy nó dưới ngòi viết của một “con quan” xuất thân vọng tộc, nhớ đến trường hợp một người viết trong nước, ông Nguyễn Khải với thiên hồi ký dài hơi hơn “Đi tìm cái Tôi đã mất” thì thấy có một cái gì ai oán, “việc tuy khác nhưng lòng thì là một”, “con chim sắp chết kêu thương”, ngay cả đến trường hợp Nguyễn Hiến Lê chỉ mới đến 1988 mà cũng buồn khổ đến gần như chịu đau mà chết hơn là tích cực thuốc thang, hỡi ơi những giấc mơ hãi hùng tan tác vì những gì mà chủ nghĩa cộng sản hứa hẹn và những gì thực sự cái chủ nghĩa ấy với bầy đàn “đồng chí”, quyến thuộc tham độc của họ đã và đang gieo rắc trên đất nước ta!

    Những trò “diễn” dở như của Thọ Muối, cúi mặt xuống tụng ca một phường tàn tặc dốt nát cầm quyền, cho đến những trò “diễn” có phần khá hơn của một hai kẻ có một chút “mầu mè triết lý” hơn thì chung cuộc rõ ràng là vinh hoa thì chưa biết nó là thứ vinh hoa gì, nhưng những nỗi đoạn trường thì đã rõ lắm vậy!

  11. Hoa Bất Tử viết:

    Họ diễn để làm business chứ có thiết tha gì (vào) Đảng CS để mà phải về VN mà làm rạng danh cho chế độ.

    Bản thân tôi không lạ gì những người Việt năm xưa chạy sang xứ tư bản, vượt biên có, lao động hợp tác Đông Âu có, sau nhiều chuyến buôn hàng bán họ thì có số vốn cực kỳ khổng lồ. Làm ăn bên Tây thì luật của nhà nước tư bản khắt khao, làm sao mà gian lận để vinh thân phì gia, rồi để làm danh nổi dự trôi được. Nên sống để mà làm giàu theo kiểu khôn lỏi của dân Việt Nam thì thời này không có cửa, doanh nhân Việt bắt buộc phải làm ăn đàng hoàng nếu muốn sống và hít thở khí trời Tây.

    Mà xứ VN, chỉ cần quen biết với người có quyền có thế, nâng đỡ đủ ô nhiều dù thì cho dù là anh nông dân mù chữ nhưng có chút vốn là thành tỉ gia ngay. Dự án cáp treo ở Nha Trang, hay tập đoàn Vincom và báo dantri tại Hà Nội là thí dụ. Người Việt hải ngoại đầu tư vào VN và muốn tạo mối giao hảo với lãnh đạo ĐCS Việt Nam, mục đích không gì khác hơn là kiếm tiền dưới sự nhắm mắt của lãnh đạo nhà nước về mọi sự khuất tất trong phá hoại môi trường nguyên sinh và buôn bán bất động sản với quy mô lớn. Người chịu thiệt ở đây là đại đa số người dân Việt Nam, khi mà chính quyền ủng hộ những hành động phá hoại tài sản chung của đất nước từ thế hệ Việt kiều hồi hương, miễn là có kẻ xì tiền, đôi bên nuôi nhau, và cùng có lợi.

    Dưới một chế độ mà sự lụy bại của môi trường sống nguyên sinh được mua bằng tiền để những con mắt của người nắm giữ pháp luật được lệnh để khép hờ, làm sao có chuyện một con người có lời thề với khoa học và sự trung thành với lương tâm là tôn chỉ để họ sống mà làm người chấp nhận.

    Những lời nói đại diện cả một CỘNG ĐỒNG HẢI NGOẠI để chúc mừng Đảng thiết nghĩ đã là vô nghĩa, sao còn lại đẻ ra lời kêu gọi về chốn ấy đổ tiền đổ của khi mà đại đa số những người con của đất mẹ Việt ấy thà chết chứ không chịu gù lưng với cộng sản và chủ nghĩa độc tài toàn trị?

    Chẳng lẽ người kêu gọi lời hô hào đó đơn thuần muốn chứng kiến trọng lượng cơ thể của từng người trong CỘNG ĐỒNG HẢI NGOẠI này bị giảm qua sự thất thoát trọng lượng của dạ dày họ khi họ nghe lời hô hào, hay kẻ kêu gọi đó muốn làm một kẻ dị hợm giữa những lương tri thức tỉnh muốn tìm chỗ dung thân trên những nơi của trái đất có con người sinh sống? Nếu không có tai mà không biết nghe lời nói của đồng loại thì người ta còn có thể hiểu và thông cảm. Đằng này có tai, và được nghe được biết đến truyền kỳ những giãi bầy của đồng loại, nhưng vẫn tỏ ra không nghe, không hiểu, không cần biết, thì là loại gì, giống gì đây?

  • talawas - Lời tạm biệt

    Nói lời chia tay sau 9 năm tồn tại, chúng tôi thiết tha hi vọng vào sự ra đời của những mô hình báo chí và truyền thông mới, thực hiện bởi những người được trang bị những khả năng và phương tiện mà chúng tôi đã không thể có, với cùng một nhiệt thành phấn đấu cho một nền báo chí tự do cho Việt Nam... đọc tiếp >>>

  • Phản hồi mới nhất của độc giả

    talawas blog: Cảm ơn tất cả! Tạm biệt và mong ngày ...
    Trung Thứ: Trích: „Ngoài ra, việc duy trì nhóm khởi...
    Hà Sĩ Phu: LỜI TẠM BIỆT: Buông lơi “một...
    Phùng Tường Vân: Dục Biệt Nhung Dục (Trung Đường) có ...
    Hoài Phi: Chỉ còn vài phút thôi là talawas chính th...
    Hà Sĩ Phu: @ixij Bạn ixij đã gõ đúng chỗ tôi c...
    P: Kính gửi hai bác Lê Anh Dũng và Trung Thứ...
    Hoangnguyen: Không biết những dòng chữ này còn kịp ...
    Trần Quốc Việt: Dear Talawas, Thank you! You're gone now but I ...
    Nguyễn Ước: Xin lỗi. Tôi hơi bị nhớ lầm vài chữ t...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Thời giờ cũng đ...
    Trần Quốc Việt: Hành trang rời Talawas: Live Not By Lies ...
    Hoà Nguyễn: Qua bức thư hết sức nhã nhặn, lịch s...
    Trần Việt: Ôi, nếu được như bác Hữu Tình hình du...
    ixij: Không được tham gia trả lời 3 câu hỏi ...
    Lâm Hoàng Mạnh: Đốt Lò Hương Cũ. Mượn thơ của Th...
    P: Cũng xin góp thêm một bài mới biết :D ...
    Lê Tuấn Huy: Xin gửi anh VQU, TV và những người quan t...
    Khiêm: Cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo đã thực hi...
    Phùng Công Tử: Bị bắt cũng đáng! Vào blog của CoigaiDoL...
    Phùng Công Tử: Nô lệ của văn hóa Trung Quốc: Đi hỏ...
    classicalmood: Bài viết có một số điểm tích cực nh...
    Thanh Nguyễn: Đọc những con số thống kê trong bài vi...
    Phùng Tường Vân: Vĩ Thanh tiễn chị Hoài Thế sự mang ...
    Tiêu Kiến Xương: ĐBA mượn lời ông bác nông dân: "Nói gì...
    dodung: "Sóng lớp phế hưng coi đã rộn......
    Camillia Ngo: Chín năm, một quãng đường dài, Bóng ng...
    Camillia Ngo: Một dân tộc u mê, hèn kém tột độ mớ...
    Thai Huu Tinh: Thưa các bác Trần Việt, Quốc Uy, Tuấn H...
    Phùng Tường Vân: " Thứ nhất, nói mọi thứ đều thối ná...
    Nguyễn Ước: Tôi không vào được Phản hồi bên bài C...
    Tôn Văn: Tiếp theo „Lời tạm biệt“ Câu hỏi...
    Trần Việt: Công bằng mà nói một cách ngắn gọn, Gs...
    Phùng Công Tử: Và gần đây tôi cảm thấy hơi phiền hơ...
    Bùi Xuân Bách: Việc talawas ngừng hoạt động tuy có là ...
    Nguyễn Chính: Gửi chị Phạm Thị Hoài và Ban Biên tập...
    Lê Tuấn Huy: Việc cảnh giác, tôi đã nói đến. Tôi t...
    vuquocuy: - Tác giả Lê Tuấn Huy đã phát hiện rấ...
    Hạnh Đào: Hơn tuần nay, tôi ngần ngại không muốn ...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Lê Anh Dũng: Bravo ý tưởng tuyệt vời của Arthur, ...
    Thanh Nguyễn: Chào chị Hoài, Cảm ơn tâm huyết và nh...
    Thanh Nguyễn: Cảm ơn ý kiến của anh Hoàng Ngọc Tuấn...
    Hà Minh: Cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn, (al...
    P: Xin có lời cảm ơn gửi đến những ngư...
    Nguyễn Đình Đăng: Tôi lợi dụng chính phản hồi của mình ...
    Arthur: Có nên đề nghi BBT Talawas chơi/hát lại b...
    Phùng Tường Vân: Tôi xin kể thêm truyện này, nghe cũng lâu...
    Hà Sĩ Phu: @ Nam Dao Đây là bài “bình thơ chơi” v...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Cám ơn bác về nhã...
    Trần Việt: Đồng ý với ông Lê Tuấn Huy. Tuy chỉ c...
    Trầm Kha: CÓ THẾ CHỨ! THẾ MỚI 'TIỀN VỆ' CHỨ!...
    Phùng Tường Vân: Hết xảy ! (http://www.talawas.org/?p=26665#co...
    Hoàng Ngọc-Tuấn: Xin thông báo cùng quý vị: Để tiếp n...
    Dương Danh Huy: Cảm ơn bác Phùng Tường Vân và Lâm Hòan...
    Phùng Tường Vân: Đôi lời thưa thêm với bác D.D.Huy, Xin...
    chuha: Mỗi người có một "gu" ăn phở. Riêng t...
    Trương Đức: "Chị Hoài ơi, chị Hoài ơi Niết Bàn nà...
    Phùng Tường Vân: Thưa Bác Dương Danh Huy Xin vội vã trìn...
    Dương Danh Huy: À, có điều tôi muốn nhắc các bác: K...
    hlevan: “Le coeur a ses raisons que la raison ignore” ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Lâm Hòang Mạnh &...
    Phùng Tường Vân: CẨN BẠCH Nhận biết được giới hạ...
    Le Van Hung: Thử lướt qua các trang web Việt Nam, chún...
    Đinh Minh Đạo: Tin TALAWS sẽ ngừng hoạt động làm tôi n...
    Lê Quốc Trinh: Cám ơn tác giả Phạm Hồng Sơn, Nếu c...
    Le Van Hung: "Giáo dục, giáo dục và giáo dục (có l...
    classicalmood: Vậy thì quyết định đóng cửa Talawas, n...
    VanLang: "Merda d’artista" vẫn đang được trưng b...
    Khiêm: Bác Phùng, Một người quen cho biết xếp...
    Nguyễn Đăng Thường: Đập phá & xây dựng “Đạp đổ t...
    Tonnguyen147: Bác Phùng Tường Vân, Người ta không ...
    Hoà Nguyễn: Hôm nay có tin đại biểu Quốc hội Việt...
    Hoà Nguyễn: Báo Người Việt hôm nay đăng toàn văn l...
    Trung Nu Hoang: @ Tạm Biệt talawas. Với lòng quý mến ...
    Tonnguyen147: Bác Trung Thứ và các bác ơi, Chủ Nh...
    VanLang: Đầu thập niên 90 Việt Nam lạm phát phi ...
    Nam Dao: Trình với cả làng Thể ý Trưng Nữ Ho...
    Lâm Hoàng Mạnh: Nâng cốc, cụng ly ... hết váng đầu Nh...
    Hoà Nguyễn: Cứ tưởng nếu khách ngồi bàn chuyện ho...
    Nam Dao: Anh thân mến Quí trọng những việc an...
    Thanh Nguyễn: Talawas trước giờ lâm chung mà vẫn đau ...
    Phùng Tường Vân: Chiếc Cân Thủy Ngân ..."Cứ xét theo ...
    Trung Nu Hoang: Nếu nhà văn Phạm Thị Hoài và BBT Talawas...
    Bắc Phong: bác bị váng đầu thèm uống rượu cứ ...
    Lê Thị Thấm Vân: Ngân trong "là con người", một trích đo...
    classicalmood: Talawas đột ngột chia tay khiến không ít ...
    Trung Thứ: Thưa bác Lê Anh Dũng, Tôi xin chia sẻ thê...
    Canuck: Bác Nguyễn Phong, Tui thấy đây là vấn...
    Nguyễn Đình Đăng: Bravo! Như một minh hoạ cho bài này mờ...
    Dương Danh Huy: Bác Phùng Tường Vân, Tôi đã set up hai...
    Phùng Tường Vân: @Nguyên Phong (http://www.talawas.org/?p=26665#c...
    Nguyễn Phong: Tôi thấy các bác hơi lạc quan và ảo tư...
    Thuận: Chỉ còn ít giờ nữa, Talawas sẽ đóng c...
    Trương Đức: "Nửa ấy… “nói chung là”: nửa dưới...
    Trầm Kha: talawas ơi! oan ức quá! Oan ức quá! Em ...
    Canuck: Tui cám ơn Ban Chủ Nhiệm, Ban Biên Tập Ta...
    Trầm Kha: bác vạch lẹ quá! em há hốc hà lá nho ...
    Trầm Kha: thường thì bác Thường siết... hết bế...
    pham duc le: Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Phong, nhưng...
    booksreader: Au plaisir de vous revoir, "một mô hình hoạt...
    Bach Phat Gia: Tôi là độc giả của talawas đã mấy nă...
    Lề Trái: Trong việc tẩm bổ chỉ xin Gia Cát Dự đ...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trầm Kha, bác Đào Nguyên, Xin ...
    Lê Thượng: Nói rằng "So với thảm họa môi trường ...
    Anh Dũng: @1mitee: 1. Muốn SỐNG tới mức "cụ" nh...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng "...phải nghe lời cái dạ dày,...
    Trầm Kha: “Khi cầm cuốn Kinh thánh, tôi đọc với...
    Đào Nguyên: @ bác Nguyễn Phong Tôi đồng thanh tương ...
    Hoà Nguyễn: Sau chuỗi cười khá thoải mái do ông Gia ...
    1mitee: @Anh Dũng "Cả ông Marx, ông Hồ Chí Minh,...
    Bùi Văn Phú: Bạn Trung Nu Hoang ơi, Bạn có khả năng...
    Thái Hữu Tình: Bài vừa mới ra lò, mấy anh (cả mấy ch...
    Canuck: Trong đời tui, có 3 lần / hoàn cảnh xảy...
    Phùng Tường Vân: Lời đề nghị khẩn khoản của tôi Nh...
    Thái Hữu Tình: 1/ Bài nghiên cứu này của ông MTL càng ch...
    Nguyễn Phong: Thực ra ở hải ngoại hiện nay thì có m...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: 1. Cái bạc triệu (VNĐ) c...
    Dương Danh Huy: Bác Hòa Trước hết tôi cảm ơn về l...
    Louis: Trong phút giây chia tay người tình ảo, b...
    Đào Nguyên: Từ lâu ngưỡng mộ bác, biết bác thích ...
    Trầm Kha: Ha ha ha! Bác Trương Đức ơi, Bác "đả t...
    Lê Quốc Trinh: LÊ QUỐC TRINH - LỜI GIÃ BIỆT Thân m...
    vantruong: Thôi thì trước khi giải tán tụ tập tal...
    Đào Nguyên: @Anh Dũng "... - Không có đủ sản phẩm ...
    VietSoul:21: Tôi không nghĩ tài chánh là vấn đề (ch...
    Hoàng Trường Sa: Talawas ơi Ta giã biệt em Như giã từ cu...
    Hoàng Trường Sa: Bauxite Việt Nam: hãy cứu ngay chữ tín! (...
    Anh Dũng: @Đào Nguyên: Thực ra Marx có nói, nói n...
    Lâm Hoàng Mạnh: Chỉ còn vài 28 giờ, Ta Là... Gì sẽ ngh...
    Le Van Hung: Kính thưa các Anh Chị, Từ trước đế...
    Phùng Tường Vân: Bi giờ sắp đến giờ lâm biệt Xin Gia T...
    Hoàng Trường Sa: EM ĐI RỒI Em đã đi rồi thế cũng xong...
    Nguyễn Đăng Thường: Chia tay phút này ai không thấy buồn? Nh...
    Trung Nu Hoang: Tôi cũng có nghe kể chuyện một "học gi...
    peihoh: Tôi không được hỏi ba câu hỏi của tal...
    peihoh: Anh Lại Văn Sâm ơi! Dịch giùm câu này: "...
    Đào Nguyên: @ Anh Dũng Mác nói nhiều về lợi nhuận,...
    Hoà Nguyễn: Ông Huy viết : Điều tôi nói hoàn toàn kh...
    Trương Đức: Đọc cái câu này: "2030: định mệnh đã ...
    Đào Nguyên: Tôi cũng có đọc những câu chuyện với ...
    Camillia Ngo: Nguyễn Khoa Thái-Anh nói "Vũ Huy Quang là m...
    Dương Danh Huy: Bác Hoà Tôi cũng thấy thú vị khi đọ...
    Thanh Nguyễn: Giữa cái lúc "dầu sôi lửa bỏng" thế n...
    Thanh Nguyễn: Nếu vì lý do tài chính mà talawas đóng c...
    Thanh Nguyễn: Oh, Thank you Trầm Hương! We all have our h...
    Hà Minh: Một truyện ngắn quá hay, cảm ơn tác gi...
    Nguyễn Việt Thanh: Trên Talawas bộ cũ, có lần nhà văn Phạm...
    Anh Dũng: Ông Đào Nguyên nói đến "duy lợi". Nhưng...
    Hoàng Trường Sa: BRING ME HAPPINESS Đừng đi Đừng đi Đ...
    Lê Anh Dũng: (tiếp) Nhưng chính nhờ Tin Lành VN như...
    Lê Anh Dũng: Thưa bác Trung Thứ, Trong cảnh talawas ch...
    Đào Nguyên: Lời ông Vũ Huy Quang làm tôi nhớ tới l...
    Đào Nguyên: @ Nguyễn Khoa Thái Anh Trước khi chiéc thu...
    Trương Nhân Tuấn: Trích : « Người Việt hải ngoại vẫn th...
    Hoàng Trường Sa: Bô xít Việt Nam : Truyền thông Mỹ sắp n...
    khonglaai: Không ngờ anh Bách còn giỏi cả tiến...
    khonglaai: Nếu có giải thưởng talacu thì tôi ti...
    Phùng Tường Vân: Chúc nhau chân cứng đá mềm Chúc nhau an ...
    khonglaai: “Khi nói chuyện với mình họ chỉ nhìn ...