trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 305 bài
  1 - 20 / 305 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Xã hộiĐời sống hiện đại
13.6.2008
Hồ Xuân Thiện
Hạ Long sắp mất ngôi rồi...
 
Sau Bangladesh và Việt Nam, đến lượt Philippines kêu gọi người dân đi bầu cho các 'địa danh' của mình trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới. Hôm nay đã có 4 địa danh của Phi lọt vào hàng Top 10 với các thứ tự là 2, 3, 5 và 9. Và các địa danh này đang tăng hạng nhanh chóng.

Hình: Thứ tự các địa danh ngày 11/6/08 Nguồn (N7W).

Tổng thống Arroyo của Phi đích thân kêu gọi dân chúng tham gia bỏ phiếu. Vậy thì làm sao nước này không tăng hạng được. Việt Nam chỉ có phó thủ tướng thành lập ban chỉ đạo vận động bầu cử thôi, nên về lâu về dài chắc sẽ không địch lại Phi.

Indonesia cũng đang có vài địa danh đang tăng hạng nhanh chóng trong mấy ngày vừa qua. Số người truy cập vào N7W 19,5% là từ quốc gia này (chỉ đứng thứ 2, sau Phi 23,8%). Chắc chắn rồi đây nước này cũng sẽ có một vài kỳ quan trong Top 10. Nếu như vậy thì tinh hoa thế giới đều tụ hội về Đông Nam Á cả.

Hình: Thông tin về số lượng truy cập của trang web N7W, hai đỉnh nhọn gần tháng 1 và 3 là của Việt Nam (trùng với 2 đợt cổ động dân đi bầu), đỉnh nhọn tháng 6 là của Phi (nhờ đỉnh này, Phi hôm nay 11/6/08 đã có 4 địa điểm lọt vào top 10). Nguồn: Alexa.

Nhưng kịch bản như Việt Nam lại sẽ diễn ra: cho người Phi bầu thoả thích, sau đó New7Wonders sẽ liên lạc với Phi, buộc nước này phải thành lập các hội đồng quản lý cho cuộc bầu cử, và N7W cũng sẽ bỏ bớt vài địa điểm của Phi trong các vị trí đầu (như đã làm với Việt Nam - Phong Nha và Fansipan, và Bangladesh) vì nếu Phi có đến 4 kỳ quan thì “kỳ cục” quá, cùng với đề nghị Phi phải trả tiền để tham gia bầu chọn (Việt Nam đã có EVN Telecom trả 2500 đô la Mỹ mỗi tháng để tham gia cuộc chơi).

Tôi cũng tự hỏi: đối với các địa danh “đa quốc gia” như sông Amazon và đỉnh Everest, đâu có nước nào có tư cách đứng ra thành lập một hội đồng quản lý cho cuộc bầu cử, tại sao N7W không loại bỏ các địa danh này, mà lại loại hai địa danh của Việt Nam? Thì ra họ làm khó ai được thì làm khó thôi, và cũng không loại được các địa danh kia vì chúng quá nổi tiếng, phải để trong danh sách để đảm bảo tính “vô tư”.

Xem ra, Phong Nha và Fansipan cũng đã vô vọng, không có hy vọng gì quay lại bảng xếp hạng, và báo chí Việt Nam cũng quá chán với cuộc bầu chọn này nên không nhắc đến nữa. Nhưng phóng lao thì phải theo lao, Việt Nam vẫn cứ bám víu một cách nhợt nhạt vào Hạ Long. Với đà này, trong một thời gian ngắn nữa thì các “kỳ quan” của Phi sẽ đẩy Hạ Long xuống khỏi vị trí cao nhất.

Người Phi sắp yêu nước hơn người Việt rồi ư!

Than ôi, các dân tộc chậm phát triển, sau các bạn cứ chăm chăm chúi đầu vào làm các chuyện tào lao, sao các bạn lại dễ dàng bị các tầng lớp lãnh đạo dụ dỗ tham gia vào các cuộc chơi vô nghĩa này dưới danh nghĩa là “yêu nước”? Đã hội nhập với thế giới rồi, người Việt phải tỉnh táo lên thôi.


*


Tái bút: trước đây ông Trần Đình Hoàng có viết bài phản biện ý kiến của tôi và đăng trên talawasChuyển Luân. Tôi xin không trả lời vì thấy rằng lời lẽ của ông có phần không phù hợp, nhất là trong bài trên Chuyển Luân. Thời gian vừa qua, tôi nghĩ ông cũng thấy sự kiện gì đã diễn ra, và báo chí Việt Nam cũng viết phản biện việc bầu chọn rất nhiều nên việc viết thư trả lời ông có lẽ không cần thiết nữa. Tôi chỉ xin cung cấp thông tin là N7W quảng cáo trên trang web của mình, và đó là quảng cáo động, tôi thì thấy đó là của Google, ông thì thấy đó là Scenic Pacific, hôm qua tôi vào lại thì thấy đó là của cái lisboa gì đấy (ô màu vàng bên phải màng hình). Mỗi khi có người ghé thăm, N7W sẽ lấy lợi nhuận từ các quảng cáo này.




© 2008 talawas