Văn há»cThÆ¡ và ThÆ¡ Trẻ 20.1.2003
Nguyá»…n Äăng ThÆ°á»ng
Ãáng thÆ°Æ¡ng cho Cái Ngu Si, tá»™i nghiệp Cây Liá»…u Siêu Hình
Ne me stressez pas! Titeuf
1. Lãnh tụ vĩ đại trẻ mãi không già
Người ta đã nghĩ là “Thật uổng phí khi tranh luận về thơ,
bất luận là Thơ Tự Do hay Tân Hình Thức với [tôi]” để rồi lại “Xin mở rộng
tranh luận với ông”. Tranh luận hay là để khen tôi “hỗn độn, ngoan cố, sơ đẳng,
thâm thù, khiêu khích, trừng trợn, hằn học, khinh bỉ, khinh nhờn, cực đoan, càu
nhàu, báng bổ, chủ quan, sơ hở, rối rắm, lấp liếm, chửi rủa, mạt sát, cuồng
điên, vu khoát, bê-tông, hận thù, phủ nhận, thù hằn, lắt léo, quản đốc, bông
phèng, nhạo báng, thiếu tự trọng, thiếu nhân cách, hưởng thụ, hành lạc...”?
Jesus! Toàn là đức tính của lãnh tụ vĩ đại trẻ mãi không già. Tám trang lời
nồng ý nàn. Uổng phí mà đã vậy, nếu không sẽ thế nào? Tất cả do bởi một bài
viết 3, 4 trang của tôi trên talawas để đối đáp một bài chê bai Tân hình thức
của Phan Nhiên Hạo. Người ta tự phong cho mình là “những nhà thơ trẻ bản lĩnh,
tự tin” .
2. Thúy Vân và đàn con sẻ
Hạnh phúc cho tôi. Chỉ tội cho cây liễu, số phận hẩm hiu
hơn Thúy... Vân. Cô Vân bị định mệnh bỏ rơi nên muốn làm đĩ mà không đặng. Cô
đành lấy tôi, đẻ được trăm trứng. Năm chục trứng sẻ theo mẹ lên xe. Năm chục
trứng gà theo cha về nhà. Một người về đỉnh cao. Một người về vực sâu. Từ đấy
tôi không được gặp lại hiền thê và đàn con sẻ. Trứng gà thì tôi đã ốp la hết
rồi, nhưng tình tôi đối với Vân vẫn nặng nên tôi chưa tái nạm. Ðó là chuyện
riêng giữa nàng và tôi, hai tâm hồn trăm năm cô đơn trong một thế kỷ đã phai tàn.
Nhưng cây liễu thì không vậy. Vì là liễu ngõ nên tới nay vẫn còn người trèo.
Vừa được khóa sổ cổ điển lãng mạn, liễu đã phải lãnh thêm tấm thẻ siêu hình vô
duyên. Chém cha cái số liễu đào, gỡ ra rồi lại cột vào như không! Hay là phải
nói ngược lại: may thay cho cây liễu? Từ thế thụ động nằm ngửa, nó bỗng được
đổi sang thế chủ động nằm sấp, mặc dù ẩn dụ này chỉ thích hợp với ta mà không
thích hợp với tây, vì khi yêu đương say đắm mà chi, anh tây chị đầm thường chọn
thế Upsidedownism nữ thượng nam hạ. Cưỡi ngựa xem hoa như vậy mới đã.
Nếu nói khác đi thì nó [liễu] đã được đổi sex. Một số phận liễu yếu đã được
người làm thơ giải phẫu, đổi giống, gắn cho cái mũi tên, trở thành hùng mạnh,
rất thích hợp với những nhà thơ trẻ bản lĩnh.
3. Dương vật tôi
là mũi tên
Tôi có viết thêm mấy trang nữa về ẩn dụ cây liễu, cây
liễu rủ bên hồ, và cây bạch dương hình tháp bút peuplier (tiếng Pháp), poplar
(tiếng Anh), populus (tiếng La-tinh) nhưng vất bỏ. Nhiêu đó đã quá thừa.
Thôi, không nên quan trọng hóa vấn đề, hãy vất nó vào sọt rác, còn khối chuyện
thú vị hơn để làm trong năm mới. Thật ra chuyện tranh luận ai đúng ai sai không
mảy may quan trọng đối với tôi, và tôi không cần đối đáp, nếu người ta đã không
sử dụng những lời lẽ quá thanh tao. Thôi cũng là cơ hội ngàn vàng để rút tỉa
bài học dân chủ. Muốn “an toàn trên xa lộ” thì nên tránh những lỗ bò tự do,
những lỗ trâu hiện ẩu. Muốn chơi với chó thì phải khớp mỏ trước. Tôi chỉ giữ
lại một đoạn thơ của tôi, nhại lại lời hay ý đẹp, cho độc giả xem thử coi nó có
siêu nước, siêu thuốc gì không:
Thân thể tôi là cây cung,
dương vật tôi là mũi tên
Sự hoang bạo của dục tình làm mũi tên run lên
Như chuẫn bị bắn vào nỗi khát vọng chưa rõ mặt
Khởi nguồn dự cảm dâm ô
Và xin có thơ rằng:
Dưng không cây liễu hóa siêu hình
Gốc cam, gốc bưởi thế mà xinh
Người, hay cây cỏ đang gàn dở
Ðể trúc bơ vơ đứng đầu đình?
4. Cái mũ tí teo
Khi so sánh “mùa màng nhân loại” của Nguyễn Hữu Hồng Minh
với “hy vọng xây ngày mới” của Tố Hữu, tôi không lắt léo (chữ dùng của tác giả
bài Từ cây liễu lãng mạn tới cây liễu siêu hình) để chụp mũ. Sở dĩ tôi
so sánh như vậy vì trong thơ cổ điển và thơ mới không có những giấc mơ tương
tợ. Nếu tôi không lầm thì giấc mộng lớn của Tản Ðà không “nhân loại”?
Chính người đặt ra câu hỏi đã lươn lẹo chụp mũ tôi, mặc dù đó chỉ là cái mũ tí
teo không vừa đầu ngón út bàn chân Cậu bé Tí hon. Nếu muốn điểm mặt chỉ danh
thằng tai to mặt nhỏ nào là chuột đồng chuột cống tôi không cần ném đá dấu tay.
Ðừng lo cho tôi không ngửi nổi mùi cộng sản. Mùi gì tôi cũng ngửi được trừ mùi
rởm. Xin lỗi, tôi không nợ nần cờ gian bạc lận với ai nên không cần “sòng
phẳng”.
5. Ðứng ngẩn trông vời áo tiểu thơ
Tôi không báng bổ, chửi Tiền nhân, rủa Nguyễn Du, hay bất
cứ một ai. Tôi thử đọc lại thơ cổ và Truyện Kiều với một cái nhìn mới. Tôi nghĩ
là ta cần đọc lại những tác phẩm nổi tiếng. Ðọc lại thơ tình Huy Cận, Xuân Diệu
qua ý thức về sự đồng tính của hai nhà thơ này, chẳng hạn. Ðoạn cuối bài Học
sinh như sau: “Vậy đó bỗng nhiên mà họ lớn / Tuổi hai mươi đến, có ai ngờ /
Một hôm trận gió tình yêu lại / Ðứng ngẩn trông vời áo tiểu thơ.” Trận gió tình
yêu chỉ đến năm hai mươi là hơi... thỏ đấy nhé. Nếu Huy Cận cũng đồng tính như
Xuân Diệu thì ta phải hiểu đoạn thơ kia thế nào? Ðọc lại bài “Áo lụa Hà Ðông”,
chẳng hạn, và đặt ra những câu hỏi về sự thiệt hư của một chiếc áo lụa Hà Ðông,
có mặt tại Sài Gòn vào những năm cuối thập niên 50 đầu 60, khi giới phụ nữ
trung lưu thị thành chỉ mặc toàn hàng nhập. Về một “mùa thu dài lắm ở chung
quanh”, chẳng hạn, trong một thành phố chỉ có hai mùa mưa, nắng.
6. Rõ thông minh
Tôi viết: “Ðại khái chúng tôi [Tân hình thức] không vũ
trụ, không siêu hình, không ẩn dụ, không ngôn ngữ”, và được khen là “tung
chưởng một cách khó hiểu”, là “nhại lại ý ‘Giữa chúng ta không nghệ thuật, không
đồng hiện, không cấu trúc, không khúc xạ’ trong bài thơ Giữa Chúng Ta của
Nguyễn Hữu Hồng Minh”. Tôi không nhại lại ý của ai hết. Vì bài Ê, muốn vào
phải mua vé tôi viết trước khi bài Kho báu trong sân nhà mình xuất
hiện, trong đó có trích dẫn đoạn thơ đã kể. Mà nếu tôi có nhại lại đi chăng
nữa, thì tại sao câu văn của tôi khó hiểu hơn câu thơ? Ðã tung chưởng thì ai
dại gì tung chưởng lép, mặc dù tôi không tung chưởng, và chưởng tôi không khó
hiểu. Quan niệm chung về thơ của nhóm Tân hình thức thế nào, tôi trình bày lại
thế ấy. Tất nhiên cũng phải có những cá biệt. Người ta đã ngạc nhiên: “Tôi có
cảm giác bằng mọi cách ông cỗ vũ cho loại thơ này [Tân hình thức]. Rõ thông
minh. Chẳng nhẽ ông tè, ông ị để cỗ vũ cho thơ lục bát à?
7. Các nhà làm khoa học thực sự và tôi
Ðể chứng minh rằng con người vẫn cần đến tôn giáo vì lý
này hay lẽ nọ, người ta viết: “Có bao nhiêu nhà làm khoa học thực sự (may thay!
NÐT) chứ không phải tay mơ thơ thẩn như ông và chúng tôi nhưng vẫn phải đến nhà
thờ vào cuối tuần”. Lọa, các nhà làm khoa học thực sự (hay giả đò) vẫn phải đến
nhà thờ vào cuối tuần là chuyện riêng của họ, chẳng ăn nhập gì tới tôi. Các nhà
làm khoa học thực sự (hay giả dối) có thể có kiến thức về khoa học rộng hơn
tôi, nhưng điều đó không khiến tôi là một tay mơ thơ thẩn như các ông bản lĩnh,
tự tin đâu nhé, đừng có vơ đũa cả nắm. Các nhà làm khoa học thực sự (hay giả
trá) cũng có thể là những kẻ có những tật xấu, thử hỏi các ông bản lĩnh, tự tin
có bắt chước những thói xấu đó không? Riêng các ông bản lĩnh, tự tin, cuối tuần
các ông có phải đến nhà thờ hay không? Mà cũng không thiếu những nhà làm khoa
học chẳng bao giờ bước vô nhà thờ. Tôi chỉ nhặt ra một thí dụ trong nhiều ví dụ
khác về cách tổng luận luôn luôn sai bậy.
8. Vẫn còn đầu óc nô lệ
Bởi đó chỉ là lập luận xưa cũ, khệ nệ khuân vác danh nhân
kim cổ ra làm hậu thuẫn, khoe khoang, dọa nạt. Rõ như ban ngày, đó là lập luận
Khổng Tử nói, Lê-nin dạy, Einstein bảo, Camus viết. Diễn từ của ông Nobel này,
tuyên bố của bà Nobel kia. Các nhà làm khoa học đã thế đấy, các nhà làm văn
nghệ đang thế này, phản ảnh thái độ khúm núm, choáng ngợp, không phải của những
“não trạng đã chết” (chữ dùng để mạt sát tôi của một ông “đường hoàng và mạnh”)
mà của những đầu óc nô lệ, cúi mọp. Người ta bảo tôi: “Xin ông đọc lại cho «Văn
chương là gì?» của J. P. Sartre (Bản dịch trước giải phóng của Lê Thanh
Hoàng Dân, bản dịch sau này của nhà văn Nguyên Ngọc cũng tuyệt hảo không kém.”
9. Một cái “broche” cho người yêu
Tôi ở hải ngoại thì làm sao mà đọc một bản dịch sau giải
phóng, mặc dù tôi không cần đọc lại. Nhưng có nhắc tới mới nhớ Lê Thanh Hoàng
Dân, dịch giả cuốn tiểu luận của Sartre (1948), và năm triết ở Jean-Jacques
Rousseau. Hoàng Dân cao lớn, đẹp trai, một cây be bop. Và Nguyễn Bội
Hoàn, nhỏ người hơn, hiền lành ít nói, đã chép cho tôi ca lời bài Que sera,
sera, sau là bác sĩ quân y có mở thêm phòng mạch tư ở Long Xuyên, năm tôi
xuống đó chấm thi và ăn canh chua đầu cá lóc. Xong trung học, tôi được gặp lại
Nguyễn Bội Hoàn một lần cuối, trên công trường Lam Sơn gần quán Grivral, trong
một chiều nắng đẹp, lúc tôi đã ra trường và anh còn học y khoa. Hôm đó anh đi
tìm mua một cái “broche” cho người yêu và có nhờ tôi giúp ý kiến. Tôi đưa anh
vào một tiệm bán mỹ phẩm và hàng thời trang và tất nhiên đã chọn dùm anh một
món nữ trang Thái Lan, hợp với gu tôi lúc ấy, nhưng có thể không hợp gu người
anh yêu, điều này khiến tôi còn áy náy đến ngày nay khi nghĩ lại, vì mặc cảm
tội lỗi. Tôi nhớ Nguyễn Bội Hoàn vì tên anh (NBH) luôn luôn đứng trước tên tôi
(NÐT) trên danh sách theo thứ tự abc. Mừng cho bạn hiền đã nên danh nên phận.
Hoàng Dân thì cũng bán cháo phổi như tôi. Thôi hãy trở lại với cái chuyện uổng
phí nhưng xin mở rộng.
10. Thiến chữ
Tôi đã thử phân tích hiện tượng sử dụng ẩn dụ nhưng được
người ta khen “suy diễn rất chụp mũ kì quặc”. Tại sao? Tôi nghĩ cách viết của
mình rất vô tư. Tiểu luận (essai / essay) nếu hiểu theo nghĩa đen thì là “viết
thử”. Do vậy tôi ít khẳng định và hay sử dụng dấu chấm hỏi. Nhưng người ta đã
biến những nghi vấn của tôi thành khẳng định. Tôi viết: “Gặt hái mùa màng nhân
loại là không mới, đã từng là giấc mơ của các nhà thơ cộng sản như Tố Hữu”, một
nhận xét tôi nghĩ là đúng. Và tôi có dẫn chứng thơ Tố Hữu. Nhưng vui thay,
người thiến chữ đã đổi “mùa màng nhân loại” thành “mùa màng mới cho riêng mình”,
rồi bảo là tôi “khiêu khích (không rõ với động cơ gì?): “Tại sao cứ phải là nhà
thơ cộng sản? Một người làm nghệ thuật đích thực thì có quyền mơ gặt những mùa
màng mới cho riêng mình, hay theo ông chỉ có nhà văn cộng sản mới mơ gặt những
mùa màng văn chương còn tất cả các nhà văn, nhà thơ thuộc các trường phái, trào
lưu, các hệ tư tưởng khác không có ước mơ và khao khát chính đáng này? Hoặc
ngay chính bản thân ông, nhà thơ Nguyễn Ðăng Thường, chẳng một lần mơ điều đó?
Vậy thì ông làm thơ, làm nghệ thuật, hay bây giờ tranh luận về Tân Hình Thức
hay Thơ Tự Do để làm gì? Hay (xin lỗi, vì tôi buộc phải trích lại những ý của
ông) chỉ lỗ đít, cương cứng, bài tiết, ị, chơi gái, làm tình.” Wow!
11. Mở ra một cái cửa
Ðã vấn thì phải đáp. Ðúng đấy: tôi (thật ra là ông già
Buk chịu chơi ở Los Angeles) chỉ lỗ đít, cương cứng, bài tiết, ị, chơi gái. Mỗi
ngày nếu tôi không ỉa vài cục là có “vấn đề” ngay lập tức, cần phải mở “cái cửa
đó” (chữ dùng của Antonio Porcha do NHHM trích dẫn) ngay tức khắc. Siêu hình,
Kinh Dịch, Kinh Phật, Kinh Thánh, Sát na, Triết học duy vật Samklaga của Chà
Và, Le Moi et Non Moi thì có thể chờ tới mấy cái Tết Công Gô cũng đặng. Ðối với
tôi món cà ri ngầu hơn món triết lí.
12. Ðích thực và mông giả
Chẳng có nghệ thuật nào là đích thực. Nó có thể đích thực
với anh này nhưng là mông giả với cậu kia. Nghệ thuật đích thực của Cộng sản là
Hiện thực xã hội Chủ nghĩa xã hội. Với các ông Taliban thì không có văn chương,
nghệ thuật nào đích thực trừ cuốn kinh Kuran. Vì vậy, nghệ thuật và ước
mơ khao khát của lũ heo này sẽ không đích thực và chính đáng với lũ chó kia. Do
vậy mới sinh ra những trường phái mới, những chủ nghĩa mới. Nói cách khác, đích
thực và chính đáng chỉ là do bởi cái nhìn chủ quan. Ngoài ra, không phải cứ
đích thực chính đáng nhặng cả lên là những cái gì mình đẻ ra sẽ đi vào giảng
đường và viện bảo tàng. Giả dụ nếu văn nghệ cộng hòa ở Sài Gòn trước 75 là đích
thực, thì trong cái đích thực đó cũng không thiếu những cái mông giả, là những
tác phẩm vô giá trị. Và ngược lại, ví dụ văn nghệ cộng sản ở Hà Nội trước và
sau 75 là mông giả, thì trong cái mông giả đó cũng có nhiều cái đích thực, là
những tác phẩm có giá trị. Nhưng sự phân chia giữa có và vô giá trị thỉnh
thoảng cũng cần được duyệt lại. Cứ làm văn nghệ đi. Trong im lặng và tự
tin. Siêu hình, đích thực, chính đáng hay không thì cứ từ từ để cho người đời
và lịch sử phê phán cũng chẳng muộn.
13. Năm phút giải lao với Người Bỉ ồn ào
Ồn ào, bằng tác phẩm (400 truyện và ký) và tuyên bố (10.000 phụ nữ ). Người
Bỉ ồn ào là Georges Simenon (1903-1989), nhà văn người Pháp gốc Bỉ viết
truyện trinh thám, mà năm nay là năm kỷ niệm 100 năm năm sinh, được đánh giá
lại là một nhà văn lớn của thế kỷ 20. Thời gian đã chửa được chứng cận thị của
các ông phê phán? Công lý đã được thi hành nghiêm chỉnh? Tiếc thay ông cò
Maigret ngậm ống vố biết nói đủ các thứ tiếng trừ tiếng ta.
14. Nhàvăn “tiểu thuyết xám”
Nhà viết tiểu luận Jean-Baptiste Baronian gọi Georges Simenon là nhà văn
“tiểu thuyết xám” để đối chiếu với các nhà văn “tiểu thuyết đen” của Mỹ. Những
ngõ ngách của Paris, tình yêu, rượu vang, thơ nhạc và những cái... xác chết.
Tâm hồn, nhịp tim đam mê và rũ rượi của người Paris, ga Lyon đèn vàng, chiều
mưa quán nhỏ thuốc lá cà phê, buồn này ai có mua và những cái... xác chết. Sự
ngột ngạt của những nếp sống ngăn nắp, một hôm chợt thức tỉnh muốn bỏ đi thật
xa, thật xa, và những cái... xác chết. Những đại lộ thênh thang, hay con đường
dốc nhỏ dẫn lên ngôi nhà thờ cổ phai sắc như tranh Utrillo. Những mái nhà xám,
bầu trời bị cấu cào không một gợn mây, hàng cây mùa đông trụi lá bên dòng
Seine, những cao ốc vắng lặng thẳng đứng những nét đen đậm như tranh Buffet.
Một Paris bưu ảnh đen hay màu, đầy chất thơ bày hàng chợ, như đôi mắt Elsa
“trăm lần bắt gặp trăm lần đánh mất”, trên gương mặt lém lĩnh thôi miên của một
tên “voyou” mũ kết mà tôi thủa nào, như Francois Villon thủa xưa, hay Genet
thủa ấy, đã liều lĩnh nối gót vào một ngõ cụt im vắng dang tay thánh giá trong
bóng đêm lãnh nhận nhát dao ngọt lịm, để hoài cảm trong đáy tim và không bao
giờ gửi cho bạn bè? Ðọc Balzac và yêu Paris hiện thực. Ðọc Proust và yêu
Paris quý phái. Ðọc Simenon và yêu Paris sang trọng. Tôi đã tóm lược những văn
nghiệp mênh mông bằng những khẩu hiệu quảng cáo nghèo nàn.
15. Những ngày mai không ca hát
Tôi không mơ gặt một mùa màng nhân loại hay cho riêng
mình. Một, vì tôi không thích mơ mộng lăng nhăng. Hai, vì các mùa màng nhân
loại đã có các bác Stalin, Mao, Hồ, Hitler, Pol Pot... các thế hệ cha anh, mơ
và gặt dùm tôi rồi. Tôi không cần ai mơ và gặt dùm tôi nữa. Thiển nghĩ, người
Hà Nội có thể thích thịt chó nhưng xin chớ biến nó thành mùa màng nhân loại. Ẩn
dụ “gieo/gặt” thuộc về thời đại nông nghiệp, văn chương cộng sản đã lạm dụng
nên trở thành sáo ngữ, chẳng còn ai tin tưởng vào những ngày mai ca hát. Ngay
cả giấc mơ lớn khá thực tế là toàn cầu hóa cũng đã bị chửi chê không ít.
Tôi làm thơ, làm nghệ thuật chưa ai mua, nên chẳng để làm gì cả. Hay chỉ để mua
vui. Nhưng vui ít buồn nhiều. Như khi viết bài này.
16. Những con khỉ mắc phong siêu hình
Ðúng đấy, những người làm thơ tân hình thức nam nữ hải
ngoại và quốc nội đều “toàn là những tay như thế” (chữ dùng của người ta), một
lũ “Lạc Ðường”, “Lạc Chợ”, “Lạc Nhách” (chữ dùng của Nguyễn Quốc Chánh), nên họ
không còn biết sử dụng hình ảnh/ẩn dụ văn hóa làng xã “chiếu thơ Tân Hình
Thức”. Họ đều là những con khỉ bất hạnh đáng thương chưa được mắc phong siêu
hình, và họ đã quên sự nghiêm chỉnh trịnh trọng truyền thống khăn đóng áo mượn
trên “chiếu văn chương”. Diễm Châu với tôi là bạn thân từ mấy chục năm nay. Bài
“Tưởng niệm” mà người ta trích dẫn để dạy khôn tôi, đã do chính tôi chọn cùng
với “Bài ca trên đồi”, để gửi cho tờ Việt, nhân dịp nhà thơ Diễm Châu nhận Giải
thưởng Quốc tế Lucian Blaga về Dịch thuật năm 2000. Không tin thì cứ hỏi chủ
bút Nguyễn Hưng Quốc. Tôi kể chuyện trích dẫn bài thơ ấy cho Diễm Châu nghe.
Diễm Châu lại dại mồm dại miệng cười xòa: Nó mang bố nó ra đập. Người ta viết:
“Tân Hình Thức không khéo chỉ là một cái xưởng chế tạo mông mác thơ mà ông
[Nguyễn Ðăng Thường] làm quản đốc ăn lương tháng”. Ngon lành. Tân hình thức như
là cái Factory ở New York và tôi là Andy Warhol của Tân hình thức. Hình
ảnh khuôn sáo, ẩn dụ tào lao. Thực tế: mỗi năm anh em chung tiền in được hai số
Tạp chí Thơ là đã hộc xì dầu rồi.
17. Cadavre exquis
Người ta lại viết: “Thơ không phải muốn làm hay không
muốn làm (xin lỗi đó chỉ là bọn đục đẽo, hàn gò, chấp vá thơ...) Thơ còn là một
điều bí mật. Nói như Nguyễn Hữu Hồng Minh: “Giải đáp thấu triệt về thơ chỉ là
một khát vọng siêu hình”. Tôi quáng gà nên đọc thơ bí mật chỉ thấy bí gan bí ruột.
Lại phải mở thêm “một cái cửa”. Vì “Người ta mở cho tôi một cái cửa, tôi bước
vào và thấy mình ở trước một trăm cái cửa đóng” (Antonio Porcha do NHHM trích
dẫn). Tôi cứ ngỡ quan niệm vần vè, đục đẽo, chấp vá là thơ dở, đã được các nhóm
Dada, Siêu thực cho hui nhị tì lâu rồi, lâu lắm rồi, với trò ghép chữ “cadavre
exquis” (tử thi tuyệt diệu/tuyệt ngon). Thiển nghĩ, có thơ nào mà không đục
đẽo, hàn gò, chấp vá cả chục cả trăm lần đâu? Trừ ứng khẩu thành thi “Xuân xanh
nay độ trăng tròn xế / Chồng đà chưa có có trăm bê”. Hình ảnh thợ/xưởng “tầm
thường” là di tích của thế kỷ 19, khi nền công nghiệp còn phôi thai. Ngày nay
computer biết sáng tác thơ, nhạc, tranh. Máy móc điện tử có cơ nguy sẽ lấn át
con người. Phim
Mỹ thắng thế nhờ có “special effects” tuyệt vời do computer sáng tạo. Các
“games” cho trẻ con và người lớn ngày càng nhiều, có thể trở thành một thứ nghệ
thuật thứ tám chăng? (dù có nhiều games rất hung bạo). Có thể khoa học với kỷ
thuật “đổ khuôn/đúc người” (cloning) sẽ khiến con người thành bất tử chăng?
18.
Chiều Phong Dinh bóng chữ động siêu hình
Ðối
với các trí thức/nhà văn Pháp, Camus chỉ là trình độ triết trung học. Người ta
dạy khôn cho tôi: “Ngay như trong “Sổ Ghi” của Albert Camus (nhật kí
xuất bản sau khi ông mất) điều bận tâm của nhà văn trong những ngày tháng đó
chính là Nỗi Sợ Hãi. Thậm chí ông còn viết khá siêu hình “Vâng tôi sẽ chết ngay
lập tức nếu tôi không tin rằng ở bên kia có nỗi khủng khiếp đang chờ tôi”. Câu
thơ “Ta nhặt những từ lang thang trong vô biên / ánh sáng của nó, tất nhiên
/ sẽ dựng nên bài thơ mù lòa” của Nguyễn Hữu Hồng Minh cũng siêu hình như
vậy”. Láo. Lý luận dựa hơi. Câu ghi chú và câu thơ chẳng ăn nhập gì nhau. Câu
ghi chú có thể siêu hình đối với những kẻ thích siêu bóng. Với tôi nó chỉ là
ngụy ngôn. Camus sợ chết, chấm hết. Hễ thấy có “ở bên kia”, “lang thang”, “vô
biên” thì mừng húm như bắt được vàng, cho là chiều Phong Dinh (Hồng Minh) bóng
chữ động siêu hình tưới xượi. Phê bình không phải là
cứ lải nhải két vẹt ý kiến, tư tưởng của người khác, nhất là những tư tưởng đã
cằn cỗi. Không phải là suy bụng ta ra bụng người, chữ ông nọ lắp bút ông kia,
chửi mắng sỉ vả thậm tệ không tiếc lời nếu có người không đồng ý với mình.
19.
Hỗn độn, rối rắm, lấp liếm, sơ hở, bê-tông
Khi
viết bài Ê, muốn vào phải mua vé tôi không tranh luận với tư tưởng
Heraclite, Descartes, Mallarmé, Einstein, Sartre, Camus. Có thể tôi không biết
các ông này là ai. Có thể tôi có đọc nhưng không còn nhớ. Thật ra tôi không
tranh luận với ai cả, chỉ trả lời Phan Nhiên Hạo. Vì Tân hình thức được khen
tặng ồ ạt. Khế Iêm: “Chúng tôi không khai chiến với ai, dĩ nhiên (Nước thanh
bình ba trăm năm cũ)”. Xin chớ quên rằng chúng tôi được bốc thơm trước, không
dè sẻn, bằng những lời hoa mỹ. Chúng tôi bội bạc vô ơn, ăn cháo đập bát, chó
cắn tay người đút xương. Bây giờ chúng tôi lại dở trò lỗ mãng, dùng ngôn ngữ đá
cá lăn dưa gọi người khác là anh Hai này nọ. Vậy là có ngôn ngữ bất đồng rồi
đó. Ðúng quá: “Thật là uổng phí khi tranh luận với tôi.” Uổng phí nhưng cớ chi lại xin mở rộng? Tôi
tự mâu thuẫn với chính tôi, rồi tôi chê chửi người khác là hỗn độn, rối rắm,
lấp liếm, sơ hở, bê-tông là thế nào?
20. Einstein và đóa hồng
Ðộc giả được nghe bình thơ và chú thích thế này: “Tôi đâu phải người câm
(CAÂM: Không nói được) sao nói như người điếc (ÐIẾC: Không nghe
được)” Tôi được chất vấn thế này: “Thưa ông Thường, ông nghĩ sao về câu này của
Einstein: “Nhìn bông hoa mà không thấy sự huyền bí của bông hoa”. Tôi không
huyền nhưng bí, phải i meo nhờ cụ Apollinaire trong Père-Lachaise trả
lời dùm: “Hơ hơ! Thưa em Ba, anh Hai nhìn vào bông hồng không thấy mít te
(mystère) chỉ thấy một con bọ sè sè, hơ hơ.” (“Et tu observes au
lieu d’écrire ton conte en prose / La cétoine qui dort dans le coeur de la
rose”, Zone). Tại sao ông Einstein không nhìn một bông hoa nào khác để
suy tưởng? Trong cục cứt chó hay trong cái lỗ đít trâu cũng có sự huyền bí.
Nghiêm chỉnh mà nói, thì chắc ông Einstein đã nhìn vào một bông hồng có nhiều
cánh, tuyệt đẹp (“một giấc ngủ say dưới những làn mi khép kín”, nói như Rilke,
trích dẫn theo trí nhớ không thật chính xác), nên dễ nhìn thấy sự huyền bí hay
bàn tay đấng Tạo hóa. Nhưng trên thực tế thì bông hồng đó đã do con người sáng
tạo bằng cách pha giống từ nhiều đóa hồng dại chỉ có năm cánh. Chúng là hoa của
những bụi cây gai bên Tàu và miền Cận Ðông. Các bông hồng tuyệt đẹp mà ngày nay
ta có được là hầu hết do người Anh pha giống, và ông Einstein chắc đã nhìn thấy
sự huyền bí trong những đóa hồng này.
21. Một cái fatwa?
Ðể kết thúc một bài viết mà người ta có vẻ khá tâm đắc vì
người ta khiêu khích “nếu không còn viết được gì xin ông cứ mèo đen, mèo đỏ cho
dvui dvẻ”, người ta nghiêm mặt nhắc nhở/hâm dọa tôi: “Và một lần nữa, tôi muốn
nhắc chừng ông rằng từ nay về sau hãy đừng mang nỗi đau hay sự thù hằn của ông
mà trút bỏ cho các nhà thơ trẻ. Mỗi nhà thơ có một số phận và một thời đại của
mình. Các nhà thơ trẻ VN có thừa cách nghĩ và dự định sáng tạo trong cảm thức
thời đại của họ. Cách chửi bới thâm thù như ông là xưa cũ lắm rồi. Tôi đành hát
lại một câu của ông, “em ơi có hoa nào không tàn, có tình nào không phai...”
22. Những thùng rác siêu hình
Cải lương (xin lỗi cải lương) buồn cười hết chỗ nói nhưng
tôi nén cười. Xin hét, tôi chỉ là một Chiếc Thùng Rỗng không còn cảm xúc mạnh.
Nếu có được Nỗi Ðau hay Sự Thù Hằn thì tôi sẽ tưng tiu chứ không dại gì đem
trút bỏ vào CÁC THÙNG RÁC. Các nhà thơ trẻ VN đã suy bụng ta ra bụng người rồi
đó. Chưa gặp thì làm sao mà thâm? Thiển nghĩ, chỉ sáng tạo trong cảm thức thời
đại thì quá tầm thường, nếu không muốn nói là chậm trễ. Các tác gia lớn thường
tiên phong đi trước thời đại của họ. Ô kìa, sao đành hát lại một câu của tôi?
Các nhà thơ trẻ VN có thừa cách nghĩ mà không tìm được một câu đối đáp nào hay
ho hơn thế à? Xin thưa, hoa tàn tình tan là của ông Tà ánh xao,
phòng trà ca nhạc Sài Gòn thập niên 60, đã xưa cũ lắm lắm rồi. Tôi già nua nên
đi tìm thời gian đã mất. Các nhà thơ trẻ VN thì phải đi nhặt tương lai chứ.
23. Những người tình búp bê xinh
Bây giờ là đang thế kỷ hăm mốt, có nhiều loài hoa đực hoa
cái bất tử. Ðó là những mỹ nam mỹ nữ life-like male female sex love blow up
dolls, những người tình búp bê thổi phồng bày hàng chợ trời i tờ nết ai muốn ái
yêu hay hiếp dâm cũng đặng. Cậu nào cũng xinh, cô nào cũng xắn với tủ áo thời
trang, sexy lingerie. Các
nàng Jill with realistic breasts and tight vagina and sucking mouth
$149; Christy with sucking mouth and removable vagina $169; Nina
with molded face, vibrating breasts, soft jelly vagina and anus with nubs $169,
vân vân. Các chàng Gladiator with supersoft tongue that vibrates and
penis $169; Jason with open mouth, 7 inch dong that vibrates, 2 love
passages $179; Julian with rotating tongue and cock muscular body and
tight ass $199, vân vân. Tình thì bất biến, vẫn mênh mông, vẫn tràn đầy, vẫn
quanh đây, yêu mãi ngàn năm giọng tóc em buồn không cạn nhờ có Viagra, Ecstasy,
Dildo, vân vân. Các nhà thơ trẻ VN có cảm thức nổi các thứ đó hay không, dù là
văn hóa AÂu Mỹ, tuy họ vẫn thích kể lể các tác giả Tây phương?
24.
Ðồ đĩ chó, cho mày chết tiệt
Eminem,
hiện là ca sĩ rap số 1 của nước Mỹ, tên tuổi đang phồng như bánh phồng, nhờ các
CD bán chạy nhất trong hai năm qua, và cuốn phim 8 Mile đang trình chiếu
khắp nơi. Phim này kể lại cuộc đời một thiếu niên Mỹ trắng, nghèo, trong khu
phố ghetto da đen ở Detroit, đã trở thành một ca sĩ rap, dựa trên tiểu sử của
anh. Eminem trong một buổi diễn lộ thiên đã mang lên sân khấu một Sex Doll. Anh
vừa cầm dao đâm con búp bê vừa rap “Bleed, bitch, bleed” (tạm dịch: cho mày
chết tiệt, đồ đỉ chó, cho mày chết tiệt). Không phải để được
“giết người trong mộng trả thù duyên kiếp phảng phù”, như một nhà thơ VN hình
như cũng đã được gọi là siêu thực, siêu hình, mà để tru di tam tộc bằng biểu
tượng cô vợ trẻ tên Kim của anh, trong một bài rap cùng tên. Ô hay! Mỗi nhà thơ
chỉ có một số phận và một thời đại thôi à? Thích nhỉ? Tôi thì chí ít đã có tới
ba thời: thuộc địa, cộng hòa, hải ngoại. Số phận thì chưa đếm, nhưng có voi có
chó đủ cả, trừ bồn cầu thơm tho.
25.
Câu chuyện một dòng sông
Không
uyên thâm như người ta nên tôi chưa được biết các câu danh ngôn “Tôi tư duy là
tôi tồn tại” (Descartes), “Con người là một cây sậy nhưng là cây sậy biết suy tưởng”
(Pascal), “Sáng tạo là một hiệu ứng từ bên trong, sáng tạo là nhớ lại”
(Réminiscence?). Nhưng tôi thường được nghe các câu ranh ngôn này: “Con người
là một cây gậy nhưng là cây
gậy không làm mưa mà hay dối vợ
đi đ... bậy” (Georges Simenon?),
“Tôi mua sắm là tôi tồn tại” (Imelda Marcos?), “Tôi khủng bố là tôi hiện hữu”
(bin Laden?), “Sáng tạo là một hành động từ bên ngoài, sáng tạo là ăn cắp”
(Camilo José Cela?). Tôi được tặng “một câu nói nổi tiếng của Heraclit trong ý
nghĩa cao rộng và đẹp đẽ của nó: Không ai có thể tắm hai lần trên một dòng
sông”. Tôi cũng có một câu nói nổi tiếng, chẳng biết của ai. Vì đã khét tiếng,
nghĩa là mọi người đều biết, nên khỏi cần biếu tặng: “Không ai có thể tắm hai
lần trong một dòng nước nhưng tôi có thể ị cả trăm lần trên một dòng sông.”
Vâng. Vài câu ranh ngôn mốc meo. Mấy cái tên tuổi cũ mèm. Kiến thức tôi chỉ bấy
nhiêu thôi. Nói tóm lại, sự dốt nát đáng thương hơn đáng chê cười, nên tôi sẵn
lòng bỏ qua tha thứ cho tôi. Trong lỗ đen vũ trụ lóe lên một câu thơ xập xòe
trửng giỡn vần vè.
Je chie, donc je suis.
© 2003 talawas
|