trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 124 bài
  1 - 20 / 124 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Điểm nóngChính trị thế giới
Loạt bài: Tây Tạng, Việt Nam và Thế vận há»™i Bắc Kinh 2008
 1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28 
11.4.2008
Vy Huyền
Đuốc Olympic núp “mưa” San Francisco
 
Sau Đuốc ướt Paris, là hành trình khó nhọc của ngọn đuốc Olympic, vì nhiều lý do khác nhau, khi đi qua thành phố San Francisco.

Ngọn đuốc đã phải nhiều lần núp “mưa”, chơi trò “cút bắt” và thay đổi hoàn toàn lộ trình dự định để hoàn thành một chặng đường gần 4 dặm qua một số con đường của thành phố San Francisco, và kết thúc bằng lễ bế mạc tại phi trường San Francisco, thay vì Justin Herman Plaza như dự định… [1]

Chúng tôi có mặt tại đường số 3, bên ngoài khuôn viên vận động trường AT&T, San Francisco, lúc 12:30 chiều, nửa giờ trước khi cuộc rước đuốc Olympic bắt đầu.

1:00 chiều: Theo lịch trình được đăng trên các trang web, ngọn đuốc sẽ được thắp sáng và bắt đầu từ bên ngoài khuôn viên vận động trường AT&T, San Francisco… và đi dọc theo con đường Embarcadero…

… 1:15 chiều…

… 1:55 chiều… vẫn không có bóng dáng ngọn đuốc… chỉ thấy lực lượng an ninh và những đoàn người dọc các nẻo đường.

Dòng người chờ đón ngọn đuốc Olympic – vì bất kỳ một động cơ nào: ủng hộ Olympic Bắc Kinh 2008, ủng hộ Trung Quốc, ủng hộ vấn đề tự trị cho Tây Tạng, nhân quyền, chống việc Trung Quốc bán vũ khí cho chính phủ quân phiệt Miến Điện, phản đối việc Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, hay đơn giản chỉ là… được thấy ngọn đuốc Olympic đi qua đường phố San Francisco – trạm dừng chân duy nhất của ngọn đuốc ở Bắc Mỹ - đều háo hức chờ đợi đoàn rước…

Đoàn người hối hả, vừa chạy vừa quay phim, chụp hình và đồ dồn về nơi có tiếng còi báo động của cảnh sát. Một lúc sau, mọi người nhận được tin lộ trình của ngọn đuốc Olympic đã thay đổi và đang đi qua các con đường khác ở thành phố San Francisco… Họ bắt đầu đổ dồn về Justin Herman Plaza, nơi dự định sẽ diễn ra lễ bế mạc của buổi rước đuốc tại thành phố San Francisco.
Mọi người tụ tập tại trước Justin Herman Plaza, nơi dự định sẽ diễn ra lễ bế mạc buổi rước đuốc tại thành phố San Francisco.
Một người đàn ông, không còn một mảnh vải che thân, đang đi giữa đoàn biểu tình.


Ủng hộ Tây Tạng

“Olympic in China, killing in Tibet” (Thế vận hội ở Trung Quốc, giết chóc ở Tây Tạng) – một trong những khẩu hiệu của đoàn biểu tình, ủng hộ vấn đề tự do Tây Tạng.
Nhóm những người biểu tình ủng hộ vấn đề Tây Tạng, ở đường số 3, gần điểm khởi hành trong lộ trình mà đuốc Olympic dự định sẽ đi qua.
và những người trẻ, với lời kêu gọi “Giải phóng Tây Tạng”
Một sinh viên trường UC Berkeley ủng hộ “Giải phóng Tây Tạng”
Một người trẻ, gốc Trung Quốc, ủng hộ phong trào Giải phóng Tây Tạng.
Một người ủng hộ Tây Tạng, đang ngồi đu đưa trên cây, nhìn về sân khấu nơi lễ bế mạc cuộc rước đuốc dự định sẽ diễn ra. Tuy nhiên, vì lý do an ninh, buổi lễ bế mạc này đã bị hủy bỏ.


Dafur



Miến Điện

Những người biểu tình phản đối chính sách Trung Quốc đối với người dân Miến Điện.

Những người ủng hộ Trung Quốc nhặt và bỏ một poster chống đối Trung Quốc


Hoàng Sa – Trường Sa, Việt Nam

… Và những người Việt Nam phản đối việc Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa…

Một người đàn ông với khẩu hiệu “Hoàng Sa – Trường Sa thuộc về Việt Nam”
Người đàn ông trong nhóm những người Việt Nam tham gia biểu tình mang chiếc áo với dòng chữ “ Stop Red China’s Invasion of Viet Nam” – Trung Cộng Đỏ, hãy chấm dứt việc xâm chiếm Việt Nam.
Khi những đoàn người ủng hộ Trung Quốc đi ngang qua. Nhóm Việt Nam hô: “Chicken China, where is the torch?”… và theo quan sát, những nhóm người Trung Quốc bỏ đi… Tất cả họ đều chờ đợi ngọn đuốc. Nhưng vì những lý do khác nhau, tất cả lộ trình dự định ban đầu đã bị hủy bỏ.


Nhân quyền

Và nhóm những người đòi hỏi nhân quyền

Một thanh niên với dòng chữ “China lies, people die” (Trung Quốc gian trá – người người bị giết hại”)


Nổi bật hơn cả là cờ đỏ Trung Quốc

Tất cả những ai có mặt hôm nay, đều thấy màu “đỏ” nhuộm cả đoàn người. Những lá cờ Trung Quốc ngoại khổ, được những người, đi theo từng nhóm khá có tổ chức, phất cao để che lấp những lá cờ Tây Tạng và những khẩu hiệu chống Trung Quốc.

Các nhóm Trung Quốc với các lá cờ lớn, luôn áp sát các nhóm ủng hộ cho Tây Tạng, Miến Điện, Việt Nam, nhân quyền… và gây rắc rối, ngăn cản đoàn những người biểu tình tiếp xúc với báo chí.

Những tấm cờ Trung Quốc khổ lớn bay kín đoàn biểu tình.
Một lá cờ Trung Quốc rất lớn, che tầm ống kính của chúng tôi, khi chúng tôi đang cố chụp cảnh đoàn người biểu tình.
Một người đàn ông đang cố giương cao cờ Trung Quốc giữa đám những người biểu tình ủng hộ Tây Tạng


Và lực lượng an ninh …

Lực lượng an ninh San Francisco dàn khắp các nẻo đường trong lộ trình (dự tính ban đầu) của ngọn đuốc.


Ngọn đuốc đã không đi qua lộ trình ban đầu như dự tính.

Hàng ngàn người, đủ mọi sắc dân, có mặt tại buổi rước đuốc ở thành phố San Francisco hôm nay, dù với bất kỳ động cơ nào, cũng đã nhận ra được những thông điệp. Thông điệp đó là lời kêu gọi giải phóng Tây Tạng, là việc phản đối chính sách Trung Quốc, hay việc Trung Quốc “hy vọng” biến San Francisco thành một biển “đỏ”, với mong muốn mang một hình ảnh mới về Trung Quốc? [2]

Hôm nay, San Francisco, phải chăng, Thiên thời – Địa lợi – Nhân “chẳng” hoà?

Những ngày sắp tới, ngọn đuốc sẽ còn đi qua nhiều nơi trên thế giới. Việt Nam, một trong những trạm dừng chân cuối cùng của ngọn đuốc, sẽ gởi đến cho thế giới thông điệp gì?

San Francisco, ngày 9 tháng 4, 2008

(Hình ảnh trong bài do tác giả cung cấp)

© 2008 talawas



[1]http://www.nytimes.com/2008/04/09/us/09cnd-torch.html?em&
ex=1207886400&en=1f916f6c14fa30f7&ei=5087%0A

[2]http://www.sfgate.com/cgi-bin/article.cgi?f=/c/a/2008/04/09/MNIG1032A0.DTL