trang chủ talaCu ý kiến ngắn spectrum sách mới tòa soạn hỗ trợ talawas
  1 - 20 / 56 bài
  1 - 20 / 56 bài
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Gửi bài này cho bạn bè
24.10.2007
 
Tát tai cùng ngày mai phát triển
talaCu
Cơ quan ngôn luận của talawas – Sát cánh cùng Nhân Dân

Số 43 – Ngày 24 tháng 10 năm 2007
Đức Dalai Lama tại Washington


Bush đã thuộc bài học luân hồi: “Ngài là Đức Dalai Lama, còn tôi là hoá kiếp vòng hai của Bush.”

(Chappatte)

Tú Nếu
Tát tai cùng ngày mai phát triển

Nhằm từng bước nâng cao, tiến tới hoàn thiện chuyên môn nghiệp vụ và lập thành tích chào mừng sự kiện Việt Nam vừa được bầu vào ghế uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Bộ Công an Việt Nam sẽ áp dụng chương trình “Tát tai cùng ngày mai phát triển” kể từ ngày 01/01/2008.

Do nhận thấy phương pháp “phê và tự phê” hiện không còn hiệu quả trong thời kỳ hội nhập, (“tự phê” nay đã chuyển thành “tự quảng cáo”), Bộ Công an sẽ đẩy mạnh công tác “phê”. Nói cách khác, người có lỗi phải được các đồng chí của mình giúp đỡ để nhận ra sai lầm mà phát triển.

Mô hình mà Bộ Công an sắp áp dụng được rút kinh nghiệm từ một sáng tạo của ngành công an tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 07/09 vừa qua, trung uý Phạm Văn Hùng, khi thấy cậu bạn Nguyễn Văn Đắc của mình vi phạm lỗi giao thông, đã không ngần ngại “tát anh Đắc với mong muốn nhắc cậu bạn không được uống rượu, để đầu trần phóng xe máy” (trích nguyên văn). Trung uý Hùng sau đó tuy đã nhận kỷ luật và đồng ý chuyển công tác, nhưng may mắn là kỷ luật chưa được thực hiện vì công an Hà Tĩnh “chưa biết chuyển trung uý Hùng về đơn vị nào” (trích nguyên văn) và sau khi nghiên cứu vấn đề một cách khoa học, Bộ Công an đã nhận thấy đây là một mô hình tốt cần được nhân rộng.

Mỗi chiến sĩ công an cần nhớ kỹ câu thứ hai trong “6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân” (Trong quan hệ với đồng sự, với đồng chí của mình thì phải có tinh thần thân ái, giúp đỡ), coi tiến bộ của người là tiến bộ của bản thân mình, đó là quan hệ giữa cái đức và cái tài trong quan hệ công tác giữa các đồng sự. Kể từ ngày 01/01/2008, khi nhận thấy đồng nghiệp và nhân dân có các lỗi/sai phạm, các chiến sĩ có nhiệm vụ phải ngay lập tức tát cho người đối diện một cái thật đau để người này mau chóng nhận sai lầm. Khi người đối diện đã công khai nhận lỗi (lời nói hoặc văn bản cùng có tác dụng tương đương), chiến sĩ công an có nhiệm vụ phải giải thích một cách từ tốn cho người đối diện biết họ đã phạm vào lỗi gì.


Trung uý Hùng tát tai anh Đắc ngay khi thấy bạn có lỗi.


Khi bạn đã nhận lỗi, trung úy Hùng từ tốn giải thích cho bạn nghe lỗi của bạn là gì.

Vừa có tin trung uý Hùng đã được đích thân giám đốc công an Hà Tĩnh phát bằng khen và phần thưởng trị giá mười triệu đồng do phát hiện của mình. Cũng nói thêm là ông Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an, khi trả lời báo chí, đã cho biết Bộ sẽ thực hiện chương trình này cùng một số dự án tương tự khác với tổng số vốn 16.000 tỉ đồng (1 tỉ đô la Mỹ) theo phương châm “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”.
Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 17



Hồ Cẩm Đào: Trung Quốc dự tính sẽ có một số cởi mở về chính trị chừng nào Trung ương Đảng vẫn giữ trọn toàn bộ quyền lực. Trung Quốc cũng sẵn lòng thúc đẩy tính công khai và tính minh bạch mà chất lượng không khí Trung Quốc cho phép.

(Tom Toles)

Nguyên tắc thông tin từ trên xuống

Tổng giám đốc chỉ đạo cho giám đốc phân xưởng: "Đúng 9 giờ sáng mai sẽ có nhật thực. Mấy chục năm mới có một lần, vậy đồng chí cho công nhân ăn mặc chỉnh tề ra xem. Tôi sẽ đích thân đứng ra thuyết minh. Trường hợp trời mưa không quan sát được thì tập trung về hội trường."

Giám đốc phân xưởng chỉ đạo cho trưởng ca: "Theo chỉ thị của đồng chí tổng giám đốc, đúng 9 giờ sáng mai sẽ có nhật thực. Trường hợp trời mưa mà ăn mặc chỉnh tề thì không quan sát được, công nhân phải đích thân tập trung về hội trường thuyết minh cho mặt trời biến mất mấy chục năm một lần."

Trưởng ca chỉ đạo cho trưởng nhóm: "Theo chỉ thị mấy chục năm một lần của đồng chí tổng giám đốc, việc mặt trời biến mất tại hội trường sẽ diễn ra đúng 9 giờ sáng mai, toàn thể công nhân phải ăn mặc chỉnh tề có thuyết minh. Đồng chí tổng giám đốc sẽ đích thân quyết định về việc trời mưa hay không mưa."

Trưởng nhóm thông báo cho công nhân: "Sau mấy chục năm, 9 giờ sáng mai mà trời mưa một lần trong hội trường thì đồng chí tổng giám đốc sẽ ăn mặc chỉnh tề và đích thân biến mất."

Công nhân bảo nhau: "9 giờ sáng mai là tổng giám đốc biến. Sao mấy chục năm vừa rồi không thế luôn cho được việc nhỉ?"

Người kế nhiệm của Putin đã sẵn sàng



(Clay Bennett)

Ngô Quốc Phương
Bạn đã thử một lần quan tâm đến khảo cổ học dưới biển?

Những người đầu tiên chạy ma-ra-tông đến từ một quốc gia cổ xưa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Gần đây, các nhà khảo cổ học dưới biển vừa cho công bố kết quả khai quật một trầm tích dưới lòng biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Người ta đã phát hiện ra rằng, cách đây khoảng trên 40.O00 năm, ở một mảnh đất giờ đã chìm sâu dưới đáy biển, có một quốc gia đặc biệt với tên gọi là Ba-ka-sa. Quốc gia này chẳng có hay ít có bất cứ một đặc điểm gì nổi bật mà ngày nay ta hay gọi là "thành tích phát triển" so với các quốc gia, cộng đồng, tộc người cùng thời với nó, nhưng Ba-ka-sa lại có một thành tích khác thường: công dân của họ có khối lượng vận động chạy đường dài và thời gian chạy việt dã suốt đời lâu nhất.

Một cuốn sách cổ khắc chữ Ba-ka-sa trên xương cá voi còn ghi lại, một cụ già 77 tuổi đã chạy suốt 24/24 tiếng đồng hồ, và 7/7 ngày trong suốt nhiều năm từ khi còn trẻ tới lúc gần đất xa trời. Nhiều lúc, cụ còn luyện tập chạy từ toà nhà trụ sở của Đảng Cá Voi sang toà nhà của Lưỡng Viện "Cá chim và cá ba-sa", trong lúc xin ý kiến sửa đổi đạo luật cao nhất của đất nước Ba-ka-sa. Cũng theo cuốn sách cổ vừa nói, cụ cứ chạy hết cửa bên này, lại đến cửa bên kia của hai toà nhà nói trên, không ngơi nghỉ trong suốt đời cụ, trong tay vẫn cầm bản dự thảo đề xuất sửa đổi đó.

Sau khi cụ mất, con cháu cụ vẫn tiếp tục phương pháp luyện tập qua thực tế này và đã đạt được nhiều thành tích thể thao xuất sắc. Các nhà khảo cổ học tính toán là cụ đã chạy ít nhất hết quãng đường gần 10 vòng trái đất. Tuy nhiên rất tiếc, do thời gian tàn phá, trong cuốn sách khắc trên xương cá voi nói trên không còn bất cứ thông tin nào ghi lại đích đến của cuộc chạy việt dã (mà ngày nay gọi là chạy siêu ma-ra-thông) của cụ.

Cuối cùng, các nhà khảo cổ học dưới biển cũng cho biết, dân xứ sở Ba-ka-sa có đốt sống cổ phát triển theo kiểu hươu cao cổ, có thể do dành quá nhiều thời gian nghển cổ theo dõi các vận động viên về đích nên chiều dài các đốt sống cổ đó mới đạt kích thước như vậy. Trong lúc tôi đang ghi những dòng này thì được biết hội thảo quốc tế liên ngành sử học - khảo cổ học và nhân học thế giới sắp tới sẽ yêu cầu các sách giáo khoa lịch sử sửa lại chi tiết, theo đó, quốc gia có nghị viện đầu tiên trên thế giới không phải ở bất cứ nơi nào khác, mà ở chính xứ sở Ba-ka-sa. Các bạn có thể vào bên cạnh đường dẫn (link) sau đây để tham khảo thêm về kết quả nghiên cứu của nhóm khảo cổ học:

http://vietnamnet.vn/service/printversion.vnn?article_id=992642

Miệng dân

"Cán bộ Nam kỳ tui không sợ, Bắc kỳ tui cũng không sợ. Chỉ sợ nhất mấy cán bộ... chơi kỳ."

"Còn tui, cán bộ chống Tây tui không sợ, cán bộ chống Mỹ cũng không sợ. Chỉ sợ nhất mấy cán bộ... chống nạnh."

"Còn tớ, cán bộ đầy tớ nhân dân tớ không sợ, cán bộ đầy tớ Đảng tớ cũng không sợ. Chỉ sợ nhất mấy cán bộ... đầy đọa tớ."

(NTM sưu tầm)

Con chim chần chừ

Có một con chim nhỏ và lười nhác, đến mùa phải bay về phương Nam nó không chịu bay đi mà cứ ở lại.

Chẳng bao lâu mùa đông đến, trời rét và thức ăn trở nên khan hiếm. Chim ta bắt buộc phải bay đi trốn cái rét. Không may cho nó, trong khi bay cánh nó bị lạnh cóng không vỗ được nữa, chim ta rơi xuống một bãi chăn bò. Trong khi chim vừa nằm vừa run, một con bò đi qua và ị lên đó một bãi. Chim ta tưởng đời mình thế là đi tong, nhưng nằm một lúc trong đống cứt bò lại thấy rất ấm áp. Nó khoái chí và cất tiếng hót. Một con mèo đi ngang qua, nghe tiếng chim hót, bèn lại gần, lôi chú chim ra khỏi đống cứt bò và chén ngay tức thì.

Những bài học rút ra:
  1. Chần chừ quá lâu thì sẽ bị bỏ mặc trong giá rét.
  2. Kẻ ị lên đầu anh không nhất thiết là kẻ thù của anh.
  3. Kẻ lôi anh ra khỏi đống phân không nhất thiết là bạn của anh.
  4. Đang ngập sâu trong đống phân mà lại cảm thấy ấm áp và hạnh phúc thì tốt nhất là nên câm miệng lại.
(Độc giả lùn)